BP - Ngày 30-1, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố kết quả cuộc khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam khi mua thực phẩm, nông sản, hàng tiêu dùng... tập trung vào những rủi ro liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, như sử dụng chất cấm, nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn, quy trình sản xuất không hợp vệ sinh, tồn dư hóa chất độc hại trong sản phẩm. Khác với những năm trước, lo ngại này đã áp đảo lo lắng về hàng giả, hàng nhái, thay đổi hạn sử dụng... Cụ thể, 71-87% số người trả lời sẽ dựa trên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm để quyết định mua tùy theo từng ngành hàng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng dè dặt hơn với sản phẩm có xuất xứ từ những quốc gia nhiều tai tiếng về an toàn vệ sinh thực phẩm như Trung Quốc là một điển hình.
Kết quả khảo sát nêu trên cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã ý thức cao hơn rất nhiều trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Đây là một tin rất vui đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng như với những nhà sản xuất - kinh doanh chân chính. Bởi lẽ, hơn ai hết, người tiêu dùng chính là tai mắt quản lý tốt nhất, họ cũng là nhân tố quyết định đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh của cơ sở, doanh nghiệp thông qua lựa chọn mua hay không mua sản phẩm.
Tin vui ấy chưa được lan tỏa ra cộng đồng, ở Bình Phước thêm một lần nữa có tin buồn trong lĩnh vực này: Ngày 2-2, trên địa bàn xã Bình Sơn, huyện Phú Riềng, lực lượng công an phối hợp với lực lượng thú y phát hiện, lập biên bản xử lý trường hợp xe ôtô tải loại 3 tấn biển số 61C-175.73 do tài xế Chế Quang Huy, 32 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh đang vận chuyển 1,2 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Đây là trường hợp vận chuyển thực phẩm bẩn đem đi tiêu thụ đầu tiên bị phát hiện trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước, nhưng nếu tính từ đầu năm 2017 đến nay thì tình trạng tương tự không phải là ít.
Kinh tế nước ta phát triển mạnh mẽ những năm qua. Đời sống và thu nhập của người dân tăng lên nhiều. Vì thế người tiêu dùng Việt Nam trước đây đặt mục tiêu ăn no mặc ấm, thì nay không chỉ hướng đến ăn ngon, mặc đẹp mà còn phải an toàn. Đây là bài toán không mới, song luôn nóng hổi đối với các nhà sản xuất - kinh doanh.
Kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 cũng cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng trong nước có thiện cảm với hàng hóa từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng nhiều hơn. Cụ thể, sản phẩm trong nước được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích giảm 27% so với năm 2017, chỉ còn 52%; thường mua sử dụng giảm 32% so với năm 2017, chỉ còn 60%.
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt bước sang năm thứ 9 đã nâng tỷ lệ người Việt sử dụng hàng Việt lên đáng kể những năm gần đây. Tuy nhiên, cuộc vận động không phải là câu thần chú khiến người Việt sử dụng hàng Việt, bảo đảm thành công cho doanh nghiệp hay sản phẩm trong nước. Người tiêu dùng lo lắng hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời hướng niềm tin tới hàng ngoại chất lượng cao nhiều hơn. Đây là nỗi lo kép đối với các nhà sản xuất trong nước. Nếu vẫn còn những con sâu như trường hợp chở 1,2 tấn thực phẩm bẩn trong ngày 2-2, nếu vẫn còn doanh nghiệp làm ăn thiếu minh bạch, thiếu chân chính, niềm tin của người tiêu dùng bị xói mòn, thì mọi khẩu hiệu, mọi cuộc vận động đều đổ sông đổ biển.
H. Nguyên

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026