BP - Ngày 15-1-2018, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông - Vận tải) đã có Công văn số 323/TCĐBVN-ATGT chỉ đạo các ngành chức năng về việc tổ chức giao thông tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ. Theo đó, từ ngày 25-1-2018, sẽ cấm các trường hợp dừng xe tại trạm BOT quá 5 phút, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”. Chính nhờ sự quyết liệt này, những ngày qua tại các “điểm nóng BOT” đã hạ nhiệt. Vì vậy, dư luận đánh giá, công văn của Tổng cục Đường bộ là một quy định kịp thời trong giải quyết tình trạng lộn xộn tại một số trạm BOT thời gian qua.
Từ năm 2011-2015, nhờ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao) đã làm thay đổi đáng kể diện mạo giao thông ở nước ta. Trong giai đoạn này, cả nước đã huy động khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án, gồm 58 dự án BOT và 4 dự án BT về giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không. Hiện cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các quốc lộ, trong đó Bộ Giao thông - Vận tải quản lý 73 trạm, số còn lại do UBND các tỉnh, thành quản lý. Nhờ các công trình BOT, nhiều tuyến đường lớn, hiện đại đã thay thế cho những con đường lầy lội... phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước. Cũng nhờ đó, góp phần xóa bỏ khoảng cách giữa các vùng miền, tạo thuận lợi trong vận chuyển nông sản, hàng hóa cho người dân... Tuy nhiên, mô hình BOT, BT ở nước ta đang tồn tại một số bất cập như trạm đặt sai vị trí, giá vé cao, thời gian thu phí dài... Từ thực trạng này, trong thời gian qua, một số chủ phương tiện vận tải đường bộ, tài xế đã có những biểu hiện chống đối thái quá gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự và tạo ra những hệ lụy xấu trong dư luận. Ngoài ra, một số phần tử quá khích đã lợi dụng việc lộn xộn tại các trạm để thực hiện “âm mưu đen tối” của mình là bôi nhọ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chúng không hề biết rằng, trong điều kiện kinh tế đất nước khó khăn, ngân sách còn eo hẹp thì sự đầu tư của doanh nghiệp vào các công trình giao thông là điều rất đáng trân trọng. Nên nhớ, trước năm 2011, hầu hết các nhà đầu tư, doanh nghiệp không ai mặn mà với BOT. Vì vậy, hệ thống giao thông, nhất là hạ tầng cơ sở về giao thông đường bộ ở nước ta rất yếu kém, dẫn tới những khó khăn trong thực hiện chính sách thu hút đầu tư ở các lĩnh vực khác.
Sau những năm tái lập tỉnh, Bình Phước đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn là một trong những địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông kém. Đặc biệt là các tuyến đường từ trung tâm tỉnh lỵ Đồng Xoài đi Bù Đăng, Phước Long, Lộc Ninh, Bù Đốp... xuống cấp, đầy ổ trâu, ổ gà, mưa lầy, nắng bụi. Tuy nhiên, nhờ có BOT mà hiện nay các tuyến đường này đã trở nên hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo về kinh tế - xã hội ở tỉnh và đời sống của người dân. Vì vậy, tuy còn nhiều bất cập nhưng đóng góp của BOT đối với cơ sở hạ tầng ở nước ta nói chung và ở Bình Phước nói riêng là rất đáng trân trọng. Do đó, việc xử lý các trường hợp dừng xe trước trạm BOT quá 5 phút và các biểu hiện quá khích là một quy định rất đáng hoan nghênh.
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026