Thứ 4, 05/11/2025 08:16:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:57, 31/01/2018 GMT+7

Chống thất thu thuế bằng cách nào?

Thứ 4, 31/01/2018 | 09:57:00 183 lượt xem

BP - Năm 2017, ngành thuế Bình Phước thu 5.034 tỷ đồng, đạt 105,3% dự toán HĐND, UBND tỉnh giao, tăng 23% so với năm 2016. Tuy công tác thu thuế đạt kết quả đáng khích lệ, song tình hình nợ đọng vẫn diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 31-12-2017, tổng nợ thuế là 1.160 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó nợ không có khả năng thu 964 tỷ đồng (chiếm 83%). Nguyên nhân dẫn đến nợ khó thu là do doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, cơ quan thuế không tìm được để áp dụng các biện pháp thu nợ hoặc đang làm thủ tục phá sản hay có dấu hiệu phạm tội.

Mặt khác, do doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính nên cố tình dây dưa, chây ì việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế; vẫn còn tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn, giá xuất hóa đơn thấp hơn thực tế, kinh doanh không đăng ký, kinh doanh thời vụ... gây khó khăn cho việc quản lý thuế. Nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập, phát hành hóa đơn bán hàng kê khai phát sinh số thuế phải nộp sau đó, không khai báo với cơ quan thuế, hay hoạt động kinh doanh thua lỗ, sau đó ngưng hoạt động và đăng ký thành lập mới..., cũng dẫn đến nợ thuế kéo dài. Thậm chí tình trạng nợ đọng thuế còn do một số sở, ngành, địa phương chưa phối hợp làm tốt công tác chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước.

Để hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, cơ quan thuế cần thường xuyên rà soát, phân loại nợ để phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ, phân tích nguyên nhân của từng trường hợp nợ thuế để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ. Theo dõi, giám sát chặt chẽ các khoản nợ thuế, ban hành đầy đủ thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp đến từng người nộp thuế. Giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị, từng cán bộ quản lý để đôn đốc thu theo từng tháng, từng quý, đồng thời gắn kết quả thu nợ với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế mỗi địa phương. Định kỳ hằng tháng, Cục Thuế thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ phải thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế, yêu cầu các chi cục áp dụng biện pháp đôn đốc thu hay thực hiện cưỡng chế nợ thuế thông qua phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh...

Đồng thời cần công khai thông tin người nợ thuế, công bố thông tin người nộp thuế dây dưa, chây ì, không nộp đúng hạn lên báo, đài, website cơ quan thuế và hệ thống loa phát thanh ở các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động chuyển giá trốn thuế, ngăn ngừa việc lợi dụng tình trạng chuyển giá để trốn thuế; tuyên truyền những quy định về trách nhiệm phối hợp của các tổ chức tín dụng trong công tác cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tới các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, ngành thuế cần tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, xử lý đúng quy định pháp luật các hồ sơ gia hạn nộp thuế, xóa nợ, nộp dần tiền thuế, miễn tiền chậm nộp khi doanh nghiệp gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn,... để vừa duy trì phát triển sản xuất - kinh doanh ổn định vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Như Thảo

  • Từ khóa
108807

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?