Thứ 4, 05/11/2025 08:20:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:29, 25/01/2018 GMT+7

Bất cập trong xử lý phân bón kém chất lượng

Thứ 5, 25/01/2018 | 08:29:00 150 lượt xem
BP - Bình Phước hiện có trên 412 ngàn ha cây lâu năm và gần 34 ngàn ha cây ngắn ngày, vì vậy nhu cầu sử dụng phân bón chăm sóc cây trồng hằng năm rất lớn. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những đối tượng làm ăn phi pháp lợi dụng đưa phân bón kém chất lượng, phân bón giả (PBKCL, PBG) vào tiêu thụ. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn tổ chức hội thảo, giới thiệu, quảng cáo phân bón không đúng quy định nhằm lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin, thích giá rẻ của nông dân, thực hiện các chương trình khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn để bán PBKCL, gây thiệt hại cho nông dân.

Trước thị trường phân bón đa dạng hiện nay, việc phát hiện những sản phẩm kém chất lượng đối với ngành chức năng đã khó, nhưng để xử lý nghiêm những đối tượng sản xuất - kinh doanh PBKCL, PBG cũng gặp không ít khó khăn. Thời gian qua, việc xử lý PBKCL, PBG được thực hiện theo quy định của Nghị định số 80/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP. Thực tế, các trường hợp vi phạm bị phát hiện đa số là phân bón sản xuất ngoài tỉnh, khi lấy mẫu tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh nếu phát hiện vi phạm thì chỉ xử phạt người bán, không xử phạt được nhà sản xuất vì không thuộc địa bàn quản lý (theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương) nên ngành chức năng trong tỉnh muốn xử lý triệt để nạn sản xuất PBKCL, PBG cũng không làm được. Mặc dù theo quy định tại Điều 10 của Quy chế phối hợp kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa, ngành quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cũng đã thông báo cho nhau bằng văn bản về trụ sở nhà sản xuất có mẫu phân bón vi phạm để phối hợp kiểm tra. Tuy nhiên, cũng không thể xử lý được nhà sản xuất vì khi cơ quan kiểm tra ở địa phương nhận được thông báo và tiến hành kiểm tra tại nơi sản xuất thì lô hàng vi phạm đã không còn nên không có cơ sở để xử lý.

Một vấn đề nữa là hiện việc kiểm tra, lấy mẫu phân bón để đánh giá chất lượng lưu thông trên thị trường gặp nhiều khó khăn. Khi nắm thông tin về dấu hiệu vi phạm chất lượng và đề xuất kiểm tra, lấy mẫu cũng phải cân nhắc, đánh giá tính chính xác của nguồn tin và khi lấy mẫu phải chọn lọc, không lấy đại trà, tránh trường hợp vướng quy định của Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Bởi theo quy định tại các khoản 1, 3 của chỉ thị này, khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp; trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm rõ ràng; không mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra vượt quá nội dung của quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất. Vì vậy, việc kiểm tra, lấy mẫu phân bón lưu thông trên thị trường đã hạn chế cả về quy mô lẫn số lượng.

Từ những bất cập đã nêu, rất mong cấp có thẩm quyền và ngành chức năng sớm xem xét sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp; có cơ chế đặc thù trong kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất - kinh doanh phân bón để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?