BP - Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6, khóa XII, Đảng ta đã ra nhiều quyết sách về xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Trong đó nổi bật là Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Theo đó, đến năm 2021, cả nước phải giảm tối thiểu 10% đơn vị và 10% biên chế so với năm 2015... Với mục tiêu này, đã có không ít hội nghị, hội thảo về tinh giản biên chế nhưng chưa gây “tiếng vang” như ý kiến của một thầy giáo có tên Bùi Nam được nêu trên Báo Giáo dục Việt Nam về giải tán phòng giáo dục cấp huyện. Đề xuất của thầy Nam được dư luận đánh giá là táo bạo và rất hợp lý bởi vừa giảm gánh nặng ngân sách nhà nước vừa thực hiện được mục tiêu tinh giản biên chế đối với ngành.
Ngành giáo dục hiện chiếm 52% biên chế sự nghiệp của cả nước, trong đó, lực lượng cán bộ quản lý từ mầm non đến THPT chiếm 12,6%. Hằng năm, ngân sách chi lương cho ngành giáo dục chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương khối sự nghiệp công lập. Bộ máy quản lý của ngành giáo dục ở nước ta ngày càng phình to dẫn đến việc tăng lương cho giáo viên khó thực hiện. Cải cách giáo dục không hiệu quả, sự chồng chéo về quản lý và những dấu hiệu tiêu cực liên tục xảy ra đã ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học... Vì vậy, để nâng cao thu nhập cho giáo viên và tinh gọn bộ máy quản lý của ngành thì việc giải tán phòng giáo dục cấp huyện là một giải pháp hay, rất cần được xem xét. Bởi phòng giáo dục cấp huyện đang thực hiện quản lý nhà nước các trường từ mầm non đến THCS. Trong khi đó, hiệu trưởng các trường ở ba cấp này đều do chủ tịch UBND huyện, thị xã bổ nhiệm. Họ đang là chủ tài khoản và đảm đương được trách nhiệm của mình về mặt quản lý tài chính, nhân sự ở đơn vị. Nghĩa là các hiệu trưởng đã đủ chức năng, quyền hạn, chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ của mình và của giáo viên. Hiệu trưởng là thủ trưởng đơn vị thì hoàn toàn chủ động trong việc phân công, quản lý, điều hành giáo viên làm việc phù hợp với tình hình của đơn vị và năng lực của nhân viên. Ngoài ra, trong quản lý, nhiều phòng giáo dục còn thể hiện sự chồng chéo, bất cập, gây khó khăn cho hoạt động quản lý, điều hành ở các trường. Từ những yếu tố nêu trên cho thấy vai trò của phòng giáo dục hiện không còn phù hợp và UBND các huyện, thị là cơ quan quản lý trực tiếp đối với phần việc còn lại của phòng sau khi giải thể.
Cả nước hiện có 659 đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã, riêng Bình Phước có 11 huyện, thị. Theo các đơn vị hành chính này, Bình Phước cũng có 11 phòng giáo dục cấp huyện quản lý các trường từ mầm non đến THCS. Bình quân mỗi phòng giáo dục huyện có từ 8-10 người, bao gồm 1 trưởng phòng, từ 2-3 phó phòng cùng cán bộ chuyên môn các cấp học và 1 chuyên viên phụ trách công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, 1 chuyên viên phụ trách xây dựng cơ bản, các nhân viên hành chính... hưởng lương từ ngân sách.
Ngoài ra, việc xây dựng, sửa chữa trụ sở, mua sắm trang thiết bị cho phòng giáo dục hoạt động hằng năm là khoản tiền không nhỏ. Bên cạnh đó, các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp ở huyện, tỉnh trong điều kiện hiện nay cũng rất cần được sắp xếp lại. Và việc tổ chức các trường THCS, tiểu học ở các xã thành một đầu mối do một ban giám hiệu quản lý cũng sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng về tinh giản biên chế, tinh giản đơn vị sự nghiệp đối với ngành giáo dục ở nước ta hiện nay.
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026