Thứ 4, 05/11/2025 05:38:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:07, 16/01/2018 GMT+7

Sẽ còn nóng, nếu...

Thứ 3, 16/01/2018 | 13:07:00 95 lượt xem
BP - Sở Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Công văn số 3086/ STNMT-VPĐKĐĐ phúc đáp ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về việc xử lý thông tin phản ánh đến đường dây nóng của Tỉnh ủy, với nội dung tại ô tiếp nhận hồ sơ về đất đai của bộ phận một cửa huyện Chơn Thành có nhiều người đến nộp và nhận kết quả, nhưng chỉ có 1 nhân viên, dẫn tới chờ đợi, đồng thời không giải quyết theo số thứ tự, gây bức xúc cho người dân...

Nội dung công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường dài 2 trang giấy với gần 1.000 chữ, trong đó có cả thông tin về việc bộ phận một cửa huyện Chơn Thành đi vào hoạt động từ bao giờ, các bước thủ tục hồ sơ như thế nào, nếu là hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai thì giải quyết ra sao... Thế nhưng, bất ngờ nội dung công văn lại cho rằng, nguyên nhân dẫn tới bức xúc là do... người dân mà ra!

Theo công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn bộ các bước thủ tục tại bộ phận một cửa cũng như cụ thể tại bộ phận giải quyết thủ tục về đất đai đều được thực hiện “đúng quy trình”. Hồ sơ được xử lý đều theo quy định, thời gian làm việc rất rõ ràng... Thuộc lĩnh vực đất đai, nhân viên phụ trách hướng dẫn bấm số thứ tự, sau đó nộp vào ô nhân viên tiếp nhận để kiểm tra, nếu đầy đủ sẽ phát tờ khai thuế cùng các loại đơn theo mẫu và hướng dẫn cách ghi. Trong thời gian chờ người dân ghi đơn, tờ khai, nhân viên kiểm tra và hướng dẫn hồ sơ tiếp theo... Một số trường hợp kê khai rất chậm, thiếu nội dung, sai sót phải bổ sung hoặc làm lại nên bị giải quyết sau người bốc số chậm hơn nhưng làm hồ sơ đầy đủ. Từ đó dẫn đến người dân hiểu nhầm giải quyết không theo số thứ tự.

Công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy việc giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa nói chung và thủ tục liên quan đến đất đai nói riêng ở Chơn Thành hoàn toàn đúng quy định. Tuy nhiên, không khó nhận thấy đó chỉ là đúng trên lý thuyết, trên các bản báo cáo. Trong thực tế, những ai đi làm thủ tục liên quan đến đất đai tại bộ phận một cửa, không riêng ở Chơn Thành mà trong toàn tỉnh cũng như hầu hết các địa phương trong cả nước đều biết đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

Hướng dẫn như thế nào? Chỉ khi đóng vai một người dân thường đến làm thủ tục và nhìn vào gương mặt, nghe giọng nói, xem thái độ người đang hướng dẫn mới biết các “công bộc” ở đây đang làm việc như thế nào. Bốc số thứ tự ư? Nếu là “mối làm ăn”, không cần bốc số nào cả, chỉ việc đem thẳng đến quầy đưa tận tay cho mối của mình là xong. Nếu bận việc không đi được, có thể nhờ người khác đem tới, thậm chí gọi nhân viên ra ngoài lấy hồ sơ vào là xong. Đơn, tờ khai đã được cung cấp đầy đủ và ký sẵn trước đó. Làm các thủ tục liên quan đến đất đai, muốn “đúng quy trình” hay muốn nhanh, thậm chí muốn “siêu nhanh” đều có cả, cách làm nào cũng có “giá” của nó!

Những điều này không khó nắm bắt, vấn đề là ở chỗ người có trách nhiệm nắm bắt, người có quyền xử lý có muốn nắm bắt, muốn xử lý hay không mà thôi. Với cơ chế quản lý công chức nói chung và công chức làm việc tại bộ phận một cửa nói riêng hiện nay, phản ánh của người dân, doanh nghiệp nếu cũng chỉ được giải quyết theo “quy trình”, chờ báo cáo và báo cáo lại xuất phát từ chính đơn vị bị phản ánh, thì chẳng khác nào chơi trò bịt mắt bắt dê, khó có thể phát hiện, chỉ ra được vi phạm. Và như thế, đường dây nóng của Tỉnh ủy hay đường dây nóng của cơ quan có trách nhiệm nào cũng vậy, sẽ còn nóng dài dài!

Trần Phương

  • Từ khóa
108795

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?