BP - Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Theo quy định tại Điều 260, người tham gia giao thông (trong đó có người đi bộ) vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7-15 năm. Cùng với đó, gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng, ngoài phải bồi thường thiệt hại, người vi phạm còn bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm. Với quy định đó, Điều 260 không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà đã mở rộng thành “người tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó, người đi bộ nếu đi sai luật gây hậu quả nghiêm trọng đã bị đưa vào diện bị phạt tiền, phạt tù.
Căn cứ vào thời gian bắt đầu có hiệu lực thì vài ngày qua, theo quan sát của chúng tôi, trên nhiều tuyến đường, nhất là khu vực có trường học, đông dân, tuyến phố, cổng chợ, bến xe, bệnh viện... tình trạng khách bộ hành đi dưới lòng đường, sang đường tùy tiện vẫn diễn ra tràn lan, gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Có thể thấy, việc áp dụng luật mới xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng còn rất nan giải. Bởi vì thay đổi ý thức, thói quen của người đi bộ tham gia giao thông không thể “một sớm một chiều”.
Về ý thức chủ quan, nhiều người dân mặc nhiên suy nghĩ, khi xảy ra tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện cơ giới phải chịu trách nhiệm theo kiểu “xe to phải đền xe nhỏ, xe cơ giới phải đền người đi bộ”, bất luận đúng sai. Mặt khác, qua một thời gian rất dài, do người đi bộ sai luật thường chỉ bị cảnh sát giao thông nhắc nhở, trở nên nhờn rồi “hồn nhiên” vi phạm, dù đã xảy ra nhiều trường hợp đi bộ sai quy định gây tai nạn dẫn đến chết người. Tình trạng người đi bộ thích là băng qua đường khi chưa có đèn tín hiệu hoặc đi không đúng vạch diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Vì né người đi bộ mà nhiều người điều khiển ôtô, xe máy đã tông vào dải phân cách hoặc xe khác đang tham gia giao thông, gây chấn thương, tử vong.
Việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông là rất khó. Nhưng dù khó đến mấy cũng phải kiên trì và kiên quyết thực hiện để luật thực sự đi vào cuộc sống, mang lại sự bình đẳng cho tất cả mọi người trước pháp luật và văn minh trong đời sống xã hội.
Giải pháp đưa luật đến với người dân nhanh và hiệu quả nhất chính là lực lượng cảnh sát giao thông vừa triển khai xử phạt mạnh tay vừa đẩy mạnh tuyên truyền. Đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở, công an các phường, xã tăng cường phối hợp tuyên truyền về luật mới song song với việc xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường. Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông Bình Phước đang triển khai kế hoạch tăng cường thực hiện các chuyên đề xử phạt, tuyên truyền về quy định mới đối với hành vi vi phạm của người đi bộ để người dân nắm bắt và tuân thủ luật. Hầu hết người dân khi được hỏi đều đồng tình với việc xử nặng người đi bộ sai luật. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo điều kiện an toàn cho người đi bộ khi tham gia giao thông.
An Nhiên

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026