BP - Trao đổi với chủ các doanh nghiệp chuyên sản xuất - kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh tại hội thảo “Thương hiệu dưới góc nhìn tài chính”, diễn ra ngày 26-12 tại Trung tâm Hành chính công, ông Võ Minh Châu, Giám đốc điều hành Công ty Logleman, TP. Hồ Chí Minh - đơn vị chuyên tư vấn về xây dựng thương hiệu sản phẩm đặt câu hỏi: Thế nào là thương hiệu? Tuy có nhiều câu trả lời được đưa ra nhưng hầu hết đều rất mơ hồ trong việc xây dựng và chưa hiểu hết ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Ông Châu cho rằng, thương hiệu chỉ là tài sản thực sự của doanh nghiệp khi bảo đảm 4 yếu tố: Có chứng từ được pháp lý công nhận (sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ), có thể định giá được, có tiềm năng sinh lợi và có thị trường tiêu thụ. Thương hiệu chính là niềm tin, là tình yêu mà khách hàng dành cho doanh nghiệp, là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp và là nguồn doanh thu, lợi nhuận, chìa khóa cho sự thành công trong tương lai.
Thương hiệu là một thuật ngữ được dùng để chỉ bất cứ yếu tố nào (tên gọi, logo, slogan, bao bì...) mà doanh nghiệp dùng để xác định sản phẩm của mình hoặc chính mình trên thị trường. Do thương hiệu thể hiện đẳng cấp, niềm tin cũng như lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường nên xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Thông qua thương hiệu, người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm hơn, mong muốn được lựa chọn tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Khi có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư không e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác kinh doanh. Tuy chỉ là tài sản vô hình nhưng có giá trị nên xây dựng thương hiệu luôn là cái đích thôi thúc các doanh nghiệp hướng tới.
Bình Phước hiện có 4 mặt hàng nông sản chủ lực là cà phê, cao su, điều, tiêu trong nhóm 10 sản phẩm nông - lâm - thủy sản có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới, như Mỹ, EU và Nhật Bản. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong xây dựng thương hiệu khiến các mặt hàng nông sản của tỉnh thường xuyên bị ép giá và tiêu thụ thiếu bền vững. Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng thương hiệu cho nông sản nhưng Bình Phước cũng mới chỉ đăng ký được nhãn hiệu tập thể “Hạt tiêu Lộc Ninh”, nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Bình Phước” và “Cao su Bình Phước”; đang xây dựng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và ứng dụng khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hầu hết nông sản còn lại của tỉnh chưa được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và khả năng truy xuất nguồn gốc. Trong khi đây là “điều kiện cần” để xây dựng thương hiệu của sản phẩm.
Từ những yêu cầu cấp thiết đã nêu, muốn tồn tại và phát triển, nông sản Bình Phước cần phải khẳng định giá trị trên thị trường thông qua xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng nhất của mỗi ngành hàng ở mỗi địa bàn. Việc làm này không chỉ đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế - xã hội (sản xuất phát triển, doanh thu tăng lên, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, cơ hội cho phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp...) mà còn giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm, dịch vụ của địa phương, góp phần bảo vệ danh tiếng vốn có đối với nông sản đặc trưng của tỉnh, tránh bị lạm dụng hoặc giả mạo, từ đó đưa Bình Phước vào danh sách điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế.
Lâm Phương

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026