Thực ra, đây là vấn đề không mới. Thông thường, nhiều người chỉ chấp hành pháp luật khi nhìn thấy cảnh sát. Khi CSGT mặc thường phục làm nhiệm vụ, người dân sẽ “mất cảnh giác” nên dễ dàng phát hiện vi phạm. Vì thế, việc CSGT mặc thường phục thực hiện nhiệm vụ, trong chừng mực nào đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, nhiều người lại không giấu nổi sự lo lắng, bất an. Phụ nữ đi một mình bỗng dưng có ai đó mặc thường phục chặn xe đòi kiểm tra giấy tờ thì có dám dừng? Nếu gặp CSGT giả danh sẽ rất nguy hiểm, không chỉ liên quan đến tài sản mà đôi khi còn là tính mạng. Vì thế, việc “hóa trang” này vô tình tạo thuận lợi cho kẻ xấu lợi dụng dừng xe ở những đoạn đường vắng để cướp. Khi người vi phạm nhận ra không phải CSGT thì đã muộn... Nhiều trường hợp vi phạm giao thông cũng sẽ vin vào cớ “sợ kẻ xấu giả danh CSGT” mà “vọt” luôn cũng rất khó xử lý. Lại có người cho rằng tuần tra, bắt người vi phạm giao thông mà mặc thường phục dễ xảy ra tiêu cực vì khi không mặc sắc phục, không đeo bảng tên, người dân rất khó giám sát được việc người đó có thực thi đúng chức năng, nhiệm vụ không, làm sao ngăn được việc lạm dụng, sách nhiễu gây phiền hà cho người dân?
Nhiều năm trở lại đây, xuất hiện một số kẻ xấu mặc sắc phục CSGT chặn người vi phạm giao thông. Điển hình là dịp tết vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Văn Thảo (30 tuổi, quê Đắk Lắk) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản, sau khi Thảo có hành vi chặn xe người tham gia giao thông thu tiền bất chính. Nay CSGT mặc thường phục thực hiện nhiệm vụ sẽ càng tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.
Thực ra, CSGT TP. Vinh đang thực hiện theo quy định tại Điều 9, Thông tư số 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an cho phép CSGT được hóa trang (mặc thường phục) thực hiện nhiệm vụ giám sát trật tự giao thông. Từ cách làm này có thể thấy, việc hóa trang có mặt tích cực là làm cho người dân nâng cao ý thức trong chấp hành luật giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho người điều khiển phương tiện. Song song đó, mặt tiêu cực là dễ xảy ra tình trạng giả danh, lạm dụng để trục lợi bất chính. Phân tích giữa lợi và hại thì thấy, đây là vấn đề còn nhiều bất cập, chưa nên áp dụng rộng rãi. Chỉ cần lực lượng CSGT mặc sắc phục, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, “đánh mạnh” vào kinh tế, nhất là đối tượng phóng nhanh, vượt ẩu, bốc đầu xe, nẹt pô gây tiếng ồn lớn... Theo đó, mỗi người sẽ tự thấy phải nâng cao ý thức, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trước hết vì chính bản thân, gia đình họ. Cùng với đó, đẩy mạnh việc xử lý hành vi vi phạm bằng hình thức phạt “nguội”. CSGT sử dụng camera bí mật ghi hình ảnh vi phạm, đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý: không gian, thời gian, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm... Từ đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện xác minh chủ phương tiện; phối hợp lực lượng công an xã, phường, thị trấn tìm người điều khiển phương tiện vi phạm và gửi thông báo vi phạm đến đúng đối tượng. Đây cũng là cách làm đem lại hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức người dân mà không cần phải hóa trang, hay “nấp”, “rình” người vi phạm để xử phạt.
An Nhiên

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026