Trước đó hơn 1 năm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thị xã thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ quá hạn. Trong đó, nêu rõ cơ quan, đơn vị nào để xảy ra trường hợp quá hạn khi giải quyết hồ sơ phải có văn bản gửi bộ phận tiếp nhận - trả kết quả và văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg, ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, dù số hồ sơ thủ tục hành chính để quá hạn giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã giảm và có thực hiện thư xin lỗi tổ chức, cá nhân nhưng theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện chưa đồng bộ.
Trên thực tế, hiện ở một số cơ quan, huyện, thị xã vẫn xảy ra tình trạng chậm giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp; việc thực hiện quy định xin lỗi tổ chức, công dân khi để hồ sơ quá hạn chưa được các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, còn mang tính đối phó, thậm chí cố tình “quên”. Khi người viết trao đổi về vấn đề này với một số chủ doanh nghiệp, hầu hết đều nhận được sự đồng tình và hoan nghênh tinh thần cầu thị của các cấp chính quyền. Điều người dân mong mỏi là cán bộ, công chức làm đúng luật, đúng quy trình chứ không cần lời xin lỗi. Tuy nhiên, có chủ doanh nghiệp e dè cho rằng, nhận thư xong sẽ khó mà làm việc, bởi “chờ được vạ, má đã sưng” hoặc bị ghi vào “sổ đen”, nhất là ở lĩnh vực tài nguyên - môi trường, thuế... Điều đó cho thấy, vẫn còn người dân, doanh nghiệp chưa hiểu hết tinh thần cải cách thủ tục hành chính, trong đó có việc xin lỗi.
Mục đích của việc xin lỗi người dân là tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời cũng là điều kiện để xây dựng các quy tắc trong văn hóa ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức khi giao tiếp và làm việc với tổ chức, cá nhân, tạo mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp. Hiện hầu hết các tỉnh, thành đều thực hiện thư xin lỗi dân khi không giải quyết đúng hẹn hồ sơ theo quy định. Đặc biệt, có tỉnh người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã tự tay viết giấy xin lỗi tổ chức, cá nhân về sự chậm trễ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc, rồi xuống tận nhà dân xin lỗi. Cách làm này được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, tạo được hiệu ứng tích cực, đặc biệt là tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn ngày càng tăng.
Nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi; kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện cải cách hành chính trong nội bộ; thực hiện nêu gương của người đứng đầu; xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức có thái độ không chuẩn mực, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà... là những việc cần làm ngay của các cấp chính quyền, ngành chức năng. Đặc biệt, mỗi cán bộ, công chức phải thấm nhuần “4 xin” (xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn và xin lỗi) như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Từ đó góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân.
Hoàng Ngọc

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026