Thứ 4, 05/11/2025 07:24:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:41, 14/09/2017 GMT+7

Không để “ông công” lộng hành

Thứ 5, 14/09/2017 | 08:41:00 113 lượt xem

BP - Không biết từ lúc nào người ta lưu truyền câu “Ra đường sợ nhất “ông công” (xe container)”... Nghĩa của câu này thể hiện mức độ nguy hiểm từ xe container đối với người đi đường. Bởi thời gian qua, xe container là thủ phạm gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, với số người chết và bị thương cao hơn các phương tiện khác. Từ những vụ tai nạn kinh hoàng do xe container gây ra, dư luận mong ngành chức năng sớm có biện pháp, chế tài không để “ông công” lộng hành như thời gian qua.

Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 12.851 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.485 người và bị thương 10.594 người, trong đó có 5 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm 17 người chết và trên 20 người bị thương. Trong các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, hầu hết đều liên quan đến xe container. Cụ thể, vụ xe khách va chạm với xe container tại Bình Định giữa tháng 8 vừa qua làm chết 5 người, bị thương 2 người. Đầu tháng 9, trên quốc lộ 1 thuộc đoạn qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận), xe container tông vào xe khách làm 2 người chết và 7 người bị thương... Chục năm về trước, loại xe này thường gây tai nạn trên tuyến quốc lộ, các điểm giao nhau tại các khu công nghiệp, bến cảng. Những năm gần đây, xe container xuất hiện ở mọi ngõ ngách, các cung đường từ thành thị đến nông thôn, từ vùng biển đến miền núi, vùng sâu. Mỗi khi loại xe này xuất hiện thì nỗi lo luôn thường trực cho người đi đường.

Bình Phước có 2 tuyến quốc lộ đi qua và đều là những huyết mạch nối liền các khu vực kinh tế trọng điểm, tạo thành chuỗi giao thông liên hoàn với cả nước. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có hệ thống tỉnh lộ kết nối các vùng, huyện, thị. Song song đó, nhiều khu, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất, chế biến, hàng hóa mọc lên khắp nơi. Từ những yếu tố nêu trên, việc xe container xuất hiện ở tỉnh ta ngày một nhiều để vận chuyển hàng hóa là lẽ đương nhiên. Cũng chính vì điều này mà ở Bình Phước thời gian qua đã xảy ra không ít vụ TNGT liên quan đến loại xe này.

Xe container là loại siêu trường, siêu trọng, cồng kềnh nhưng khi tham gia giao thông, các lái xe thường chạy với tốc độ cao, kể cả khi qua đô thị, khu dân cư hay các khúc cua. Khi gặp chướng ngại vật, sự cố bất ngờ... một số tài xế không kịp xử lý nên gây ra tai nạn. Vì đây là xe siêu trường, siêu trọng nên có nhiều “điểm mù”, tài xế không thể quan sát hết các bộ phận quanh xe nên khi gặp sự cố khó có thể xử lý. Ngoài ra, xe container dùng vận chuyển hàng hóa đường dài nên tài xế dễ bị mất sức, buồn ngủ và chỉ cần vài giây lơ đãng là xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông ở nước ta còn yếu kém cũng là nguyên nhân xe container gây ra các vụ tai nạn thảm khốc.

Để ngăn chặn những tai họa có thể xảy ra từ loại phương tiện này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, lực lượng chức năng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ tốc độ, thiết bị an toàn của loại xe này và cả tình trạng sức khỏe của lái xe. Về phía người dân phải chủ động giữ khoảng cách an toàn khi gặp xe container trong lưu thông.

Tấn Phong

 

  • Từ khóa
108718

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?