Thứ 4, 05/11/2025 07:24:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:09, 24/08/2017 GMT+7

Nhận sai để sửa

Thứ 5, 24/08/2017 | 10:09:00 106 lượt xem
BP - Bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào mà không nhìn thấy khuyết điểm, yếu kém của mình để sửa chữa, khắc phục thì sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, diễn ra ngày 21-8, Bộ GD-ĐT đã thừa nhận còn tồn tại 10 yếu kém, hạn chế và việc làm này đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong những hạn chế đó có tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết triệt để. Năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của một bộ phận cán bộ quản lý trường học còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác hướng nghiệp ở các trường chưa hiệu quả. Vẫn còn tình trạng giáo viên phổ thông chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường thiếu. Công tác tự chủ, trách nhiệm giải trình với xã hội của các cơ sở đào tạo còn hạn chế; việc thực hiện tự chủ đại học chưa gắn liền với đổi mới quản trị nhà trường. Việc đổi mới giáo dục phổ thông chưa đảm bảo lộ trình; cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ chưa nghiêm; sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều và xử lý vi phạm sau thanh tra chưa nghiêm...

Trong thực trạng chung của cả nước, giáo dục Bình Phước còn có thêm những khó khăn mang tính đặc thù. Cụ thể, tình trạng học sinh vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bỏ học để phụ giúp gia đình khi mùa vụ đến. Cũng có nhiều trường hợp học sinh vì hoàn cảnh khó khăn nên không được gia đình quan tâm, tạo điều kiện cho đi học. Bên cạnh đó, những năm qua dù tỉnh đã có nhiều cố gắng nhưng tình trạng phòng học, trang thiết bị ở một số trường đã xuống cấp và thiếu không đảm bảo nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, một tồn tại của ngành giáo dục Bình Phước hiện nay chưa được giải quyết dứt điểm là tình trạng dạy thêm tràn lan, không kiểm soát được. Việc dạy thêm và học thêm ở tỉnh ta trong thời gian qua đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Không ít giáo viên đã đánh đổi lương tâm, đạo đức nghề nghiệp chỉ vì dạy thêm. Cũng từ việc dạy thêm, học thêm đã làm tình nghĩa thầy trò bị biến tướng và chất lượng giáo dục tại các trường học đang đặt nhiều dấu hỏi lớn. Bởi đã xuất hiện tình trạng giáo viên “rỉ tai” học sinh về đề nghị phụ huynh bỏ học phụ đạo để đi học thêm tại nhà thầy cô. Ngoài ra, tình trạng tổ chức thi đầu vào các lớp ở một số trường đầu năm học đã làm mất tính ổn định, xáo trộn trong khối và gây ra những tâm lý lo lắng không đáng có cho các bậc phụ huynh...

Vì vậy, dư luận trong cả nước đánh giá rất cao việc Bộ GD-ĐT thừa nhận về những yếu kém, hạn chế còn tồn tại của ngành trong những năm qua, nhất là năm học 2016-2017. Việc nhận thức được khuyết điểm còn tồn tại để ngành tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Đây chính là điều dư luận mong chờ từ lãnh đạo bộ trong nhiều năm qua. Bởi ngành không thừa nhận những yếu kém, hạn chế thì không thể đổi mới, đưa giáo dục và đào tạo đạt chất lượng cao, toàn diện trong những năm học tiếp theo.

Năm học mới đã bắt đầu, mong rằng các hạn chế, yếu kém của ngành nhanh chóng được khắc phục; đặc biệt, đối với ngành giáo dục Bình Phước cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng dạy thêm và học thêm.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108705

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?