BP - Vụ việc cơ quan Công an quận Đống Đa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Hữu Đạt (Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận sự ủng hộ của dư luận trong cả nước. Trước đó, Đạt đã dùng gậy đánh golf tấn công các cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội khi đang làm nhiệm vụ. Vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo về tình trạng chống người thi hành công vụ, nhất là chống đối CSGT ở nước ta hiện nay rất phức tạp và đã đến mức báo động. Phải chăng, do chế tài xử phạt quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe làm cho kẻ gây án bị “lờn thuốc”?
Ngày 4-8-2017, Đạt điều khiển ôtô lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh. Khi đến khu vực ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành, Đạt rẽ trái vào đường La Thành. Tuy nhiên đây là đoạn đường cấm ôtô đi ngược chiều nên CSGT ra hiệu lệnh hướng dẫn Đạt đi thẳng. Tuy nhiên, Đạt cho xe dừng lại rồi xuống xe, dùng đầu húc thẳng vào mặt 1 CSGT làm người này bị thương. Sau đó, Đạt tiếp tục điều khiển ôtô và bị CSGT buộc dừng xe để xử lý. Đạt đã lăng mạ và dùng gậy chơi golf đánh vào người các CSGT. Ngày 14-8, Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Đạt để điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, 1 kiều nữ ở Hải Dương, 1 vị tướng về hưu ở Cần Thơ cũng đã gây bức xúc dư luận khi chống đối CSGT. Hay trường hợp một tài xế xe container cố tình gây thương tích cho 1 CSGT ở Hà Tĩnh khiến người này bị thương nặng phải đi cấp cứu. Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, 1 phụ nữ vi phạm giao thông đã túm áo CSGT đòi hành hung gây bất bình trong dư luận.
Tại Bình Phước, tuy chưa xảy ra trường hợp nghiêm trọng nào về hành hung CSGT nhưng tình trạng đối phó với lực lượng CSGT là chuyện không hiếm. Ngay như những lần CSGT Công an tỉnh ra quân đo nồng độ cồn trong hơi thở đối với người điều khiển phương tiện giao thông đã xảy ra nhiều tranh cãi, né chối... Từ đầu năm đến nay, cả nước có trên 30 vụ người vi phạm chống đối lại CSGT. Từ thực trạng này, Cục CSGT (Bộ Công an) đã nhận định đây là vấn đề “nóng” và tổ chức nhiều cuộc họp phân tích các nguyên nhân như do trình độ văn hóa, nhận thức và ý thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; người vi phạm thường có tâm lý gây sự để không bị xử phạt, giam giữ phương tiện...
Ngoài các nguyên nhân nêu trên, người viết cho rằng nguyên nhân chính là do chế tài xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ quá nhẹ, không đủ sức răn đe, ngăn chặn. Điều 257 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về tội chống người thi hành công vụ tùy theo mức độ để xử phạt từ cải tạo, phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Thế nhưng, thực tế chưa có trường hợp chống đối CSGT bị phạt theo các điều khoản của luật nói trên. Ngay như vụ tài xế Trần Mạnh Thống tông chết Thiếu tá CSGT Công an tỉnh Đồng Nai Lê Quang Minh cũng chỉ bị phạt tù 6 năm. Mức án này là quá nhẹ so với hành vi phạm tội của đối tượng. Vì vậy, giải pháp quan trọng nhất là phải áp dụng triệt để các điều luật để xử phạt nghiêm minh hành vi chống đối người thi hành công vụ để đảm bảo thượng tôn pháp luật, vừa đủ sức răn đe người khác, đồng thời góp phần xây dựng xã hội an toàn, văn minh.
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026