BP - Thời điểm này, ngành giáo dục đang “vào mùa” tập huấn. Hầu hết giáo viên các bậc học đều “chạy đua” với các khóa bồi dưỡng kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới. Đây có lẽ là một trong những “đặc trưng” của ngành giáo dục nước ta trong khoảng 2 thập kỷ qua. Lý do là năm nào ngành giáo dục cũng có những cải tiến và hầu như năm nào cũng có “vấn đề” mà chính người trong cuộc - các thầy cô giáo và cả nhà quản lý giáo dục ở địa phương, các trường học... cũng ngao ngán. Một ví dụ điển hình là “vấn đề” sách giáo khoa và chương trình giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 10 năm học này, đặc biệt ở Bình Phước.
Thay sách giáo khoa, tức là phải thay chương trình giảng dạy - học tập. Kéo theo đó rất nhiều liên quan đối với cả học sinh, phụ huynh... Đối với giáo viên, đây là một “cực hình” khi phải chuẩn bị toàn bộ hệ thống bài giảng mới. Để chuẩn bị cho chương trình mới, giáo viên phải được tập huấn theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Làm quen với chương trình mới đã là “cả một vấn đề”, không biết ở các tỉnh, thành khác trong cả nước như thế nào, nhưng giáo viên dạy môn Tiếng Anh bậc THPT trên địa bàn Bình Phước còn gặp phải một “vấn đề” hơn cả chuyện “mới” ấy. Đó là những ngày qua họ về tỉnh tham gia tập huấn để chuẩn bị giảng dạy theo sách giáo khoa mới (chương trình thử nghiệm) nhưng lại... không biết “mặt mũi” cuốn sách đó như thế nào. Họ phải tập huấn “chay” trong trí tưởng tượng theo mô phỏng đã thử nghiệm. Để khắc phục tình trạng này, các giáo viên Tiếng Anh ở Bình Phước tìm trên thị trường, tại các nhà sách để mua sách “lậu”, sách giả... để nghiên cứu cũng không có. Thông tin không chính thức được thông báo đến giáo viên là sách còn đang được chỉnh sửa, nhưng sẽ kịp phát hành vào đầu năm học mới, cứ “yên tâm tập huấn”.
Không chỉ có vậy, vấn đề khiến giáo viên “rối” hơn nữa là chương trình này được triển khai từ năm học 2017-2018, nhưng sẽ tổ chức kiểm tra đầu vào để phân loại. Nếu học sinh đủ khả năng học và đủ một lớp thì nhà trường phải tổ chức dạy theo chương trình mới, nếu không đủ thì tiếp tục học theo chương trình cũ. Chỉ riêng vấn đề này đã dẫn tới việc phân lớp của các trường cũng đủ “rối như canh hẹ”. Chưa hết, theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông quốc gia thông qua ngày 27-7-2017, từ năm học 2018-2019, bậc giáo dục phổ thông sẽ thực hiện theo chương trình mới, sách giáo khoa mới, trong đó có môn Tiếng Anh. Vì thế, năm học 2018-2019, giáo viên Tiếng Anh và học sinh ở Bình Phước lại phải “thưởng thức” một “cái mới” nữa của ngành giáo dục.
Chỉ còn chưa đầy 1/2 tháng nữa là vào năm học mới 2017-2018, giáo viên Tiếng Anh bậc THPT ở Bình Phước đang trong tâm trạng hồi hộp chẳng khác gì mua vé số cuối giờ chiều. Vì họ không biết sắp tới có phải dạy lớp 10 không, nếu có, không biết có mở được lớp học chương trình mới không, có mở được lớp cũng không biết chính xác chương trình mới như thế nào...
Chưa nói đến chất lượng “cái mới”, chỉ với ít ngày hè liệu có đủ cho giáo viên kịp “đổi mới” chính mình, còn học sinh thì “biến hóa” sao cho đáp ứng được chương trình mới? Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, tất cả các lĩnh vực trong đời sống chính trị - xã hội đều luôn cần đổi mới để không ngừng tiến bộ. Nhưng như người bị dị ứng, vì sao 20 năm qua, mỗi lần nói tới đổi mới giáo dục ở nước ta là cả xã hội lại dấy lên âu lo và hoài nghi? Xin dành cho ngành giáo dục câu hỏi này!
Trần Phương

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026