BP - Theo thống kê, hằng năm có trên 75% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển xe máy gây ra. Vì vậy Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 quy định xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2016) đã tăng mạnh các mức xử phạt, nhất là với người đi xe máy, trong đó có 55 lỗi nếu vi phạm sẽ bị tước giấy phép lái xe.
Đặc biệt từ ngày 1-8-2017, tiếp tục tăng mức phạt đối với nhiều lỗi vi phạm giao thông của người điều khiển xe gắn máy. Có những lỗi mức xử phạt tăng hàng trăm ngàn đồng và tước giấy phép lái xe máy từ 1-3 tháng. Nếu trong thời gian bị tước bằng lái mà vẫn tiếp tục điều khiển xe thì sẽ bị phạt 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng, giam xe 7 ngày đối với các loại xe có dung tích xi lanh dưới 175cm3; đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 175cm3 thì bị phạt 4-6 triệu đồng và bị giam xe 7 ngày. Đây là việc làm rất cần thiết, thể hiện sự kiên quyết của pháp luật trên lĩnh vực an toàn giao thông. Thực tế khi lái xe ôtô lưu thông trên đường ai cũng thấy người đi xe gắn máy chạy rất ẩu, bất chấp luật giao thông. Không ít người chạy xe cắt ngang qua đầu xe ôtô, vội vã vượt đèn vàng dù chỉ còn 1 giây, vượt đèn đỏ nếu không thấy công an... Nhiều vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra do va chạm giữa xe máy và ôtô mà lỗi thuộc về người điều khiển xe máy. Vì vậy, tăng mức xử phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạm luật giao thông là rất cần thiết.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính từ ngày 16-12-2016 đến 15-6-2017, cả nước xảy ra 9.593 vụ TNGT làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với đầu năm 2016, TNGT giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng ở Bình Phước, Công an tỉnh cho biết, tình hình TNGT những tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh tăng cả số vụ lẫn số người chết. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 159 vụ TNGT, làm chết 117 người, bị thương 116 người. Trong đó đáng chú ý có nhiều vụ tai nạn bắt nguồn từ việc chạy ẩu của người điều khiển xe máy. Hàng chục ngàn người chết vì TNGT mỗi năm không còn là nỗi đau của mỗi cá nhân, gia đình mà là của toàn xã hội. Đây là con số thương vong lớn của một đất nước hòa bình, trong một bối cảnh hòa bình, ổn định. Vì thế phải xem việc gây ra TNGT là một tội ác. Và tội ác đó sẽ khó dừng lại nếu không trừng trị thích đáng những ai đã liên đới gây ra nỗi đau khủng khiếp này. Pháp luật xử phạt trên lĩnh vực an toàn giao thông đang ngày càng được xiết chặt và có tác dụng tích cực. Việc tăng mức xử phạt vi phạm đối với người điều khiển xe máy nhằm góp phần ngăn ngừa tình trạng chạy ẩu của người điều khiển xe máy, đối tượng gây ra 75% TNGT hằng năm. Tuy nhiên, cho dù các cấp chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền hoặc ra quân kiểm tra phương tiện, pháp luật tăng mức xử phạt... thì tác dụng vẫn chưa cao nếu mỗi người không tự ý thức được mối nguy hiểm từ TNGT.
Ai cũng biết TNGT hằng ngày, hằng giờ đang cướp đi sinh mạng của nhiều người và đẩy nhiều gia đình vào cảnh khốn cùng. Chẳng từ ngữ nào có thể diễn tả hết nỗi đau xé lòng của những gia đình có người chết hoặc bị thương vì TNGT. Chính vì vậy, để giảm thiểu nỗi đau mất mát từ TNGT, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Hãy nhường nhịn nhau khi lưu thông trên đường; không phóng nhanh vượt ẩu; không điều khiển xe khi đã sử dụng rượu, bia; hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và người thân khi đi môtô, xe gắn máy... Mọi người tham gia giao thông một cách văn minh, đúng luật sẽ không còn những nỗi đau do TNGT gây ra.
Thanh Hà

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026