Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ ở các thị xã, thị trấn mà khắp huyện, thị trong tỉnh, đâu đâu cũng xuất hiện quảng cáo, rao vặt trái phép, ảnh hưởng đến môi trường văn hóa, văn minh đô thị. Các dịch vụ quảng cáo, rao vặt dán ở bất cứ đâu, trên các trụ, tủ điện, cột biển báo giao thông, tường rào, cột ăng ten, cây xanh, xuống cả lòng, lề đường... Mặc dù chính quyền các huyện, thị xã và ngành chức năng có kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng này chưa được giải quyết triệt để, chủ yếu là theo các đợt và mang tính phong trào, ra quân thì rầm rộ nhưng chỉ một thời gian ngắn thì đâu lại vào đó. Bóc chỗ này, dán chỗ kia; miếng trước đè lên miếng sau; đủ các loại chữ to, nhỏ. Băng rôn treo tuyên truyền trên các tuyến đường do mưa nắng nên chữ còn, chữ mất rất phản cảm. Thời gian gần đây, cơn sốt đất tại các thị xã, thị trấn trong tỉnh kéo theo đủ loại hình rao vặt mua - bán đất. Từ phát tờ rơi đến dán, viết lên tường rào được các chủ đất, cò đất, doanh nghiệp kinh doanh tận dụng triệt để. Rất khó xử phạt khi các đối tượng thường lợi dụng lúc sáng sớm, đêm khuya để treo, dán tờ rơi. Thêm vào đó, đối tượng vi phạm chủ yếu là lao động làm thuê hoặc nhân viên bán hàng có thu nhập thấp, nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý thì họ không đủ khả năng tài chính nộp phạt. Khi trao đổi với phóng viên, một cán bộ ở Phòng Văn hóa thông tin thị xã Đồng Xoài cho rằng, hiện việc xử lý vi phạm chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở là chính, nặng hơn là cảnh cáo đối với người thực hiện, còn xử lý “chính chủ” rất khó do không biết được chủ.
Ngay sau khi Nghị định số 28/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, ngày 9-5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Ngày 26-5, UBND tỉnh có công văn tạm dừng tất cả quy hoạch ngành, lĩnh vực cấp tỉnh, trong đó quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, ngày 11-7, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg. Trong đó yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương xã hội hóa trong việc quảng cáo, rao vặt: Có thể bố trí một số địa điểm để các doanh nghiệp tự xây dựng các biển quảng cáo (cả bảng quảng cáo thường và bảng quảng cáo điện tử) để treo, đặt, dán hoặc chạy các nội dung quảng cáo rao vặt tại phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ hoặc tại trụ sở một số cơ quan, đơn vị... Qua đó góp phần đưa quảng cáo, rao vặt đi vào nền nếp, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Nhiều nghị định, chỉ thị, công văn đã được ban hành, quan trọng là thực hiện và thực hiện như thế nào, quyết liệt hay không đang là điều người dân quan tâm, mong đợi. Để đưa quảng cáo, rao vặt đi vào nền nếp không chỉ có ngành văn hóa thực hiện là đủ, mà cần có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt hơn của nhiều ngành, chính quyền các cấp trong tỉnh, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh kiểm tra, tháo gỡ quảng cáo sai quy định, đơn vị có thẩm quyền cần kiên quyết yêu cầu doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép. Đồng thời đưa nội dung này trở thành tiêu chí để xét danh hiệu khu phố, thôn, ấp, cơ quan, đơn vị văn hóa hằng năm.
Hoàng Ngọc

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026