Vụ việc nghiêm trọng nhất là khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30-6, trong lúc làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A, đoạn từ thị xã Hồng Lĩnh đến huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), chiến sĩ CSGT Nguyễn Anh Đức phát hiện một chiếc xe đầu kéo vi phạm luật giao thông đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tài xế cho rằng mình không vi phạm tốc độ và bỏ lên xe ngồi nên hai chiến sĩ CSGT đứng chặn trước đầu xe. Thế nhưng tài xế vẫn tăng tốc, một người né được, còn chiến sĩ Nguyễn Anh Đức bị mắc kẹt trước mũi xe đã bám vào gương chiếu hậu phía trước đầu xe. Sau khi kéo lê chiến sĩ CSGT hàng trăm mét, tài xế còn nhẫn tâm lạng lách khiến chiến sĩ này văng ra va vào dải phân cách gây thương tích nặng. Vụ thứ hai xảy ra ở Cần Thơ, một vị trung tướng quân đội đã nghỉ hưu, sau khi bị CSGT yêu cầu dừng xe do vi phạm tốc độ đã có những hành vi, lời nói lộng ngôn, không chỉ xúc phạm nặng nề chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ mà còn lớn tiếng đe dọa cả cấp trên của chiến sĩ này. Vụ thứ ba xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 18 giờ ngày 17-7, tại giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Xí, khi chiến sĩ CSGT phát hiện một phụ nữ điều khiển ôtô lấn làn đã yêu cầu chạy đúng làn thì người này mở cửa xông ra chửi bới, lăng mạ. Dù người cảnh sát trẻ đã điềm đạm giải thích nhưng tài xế nữ vẫn sấn sổ lao vào túm tay, túm cổ áo và chửi thề tục tĩu đối với chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ. Cả ba vụ việc nêu trên đã gây bức xúc dư luận. Và đương nhiên, những người vi phạm sẽ phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật.
Cùng với những hình ảnh, thông tin về 3 vụ việc nêu trên, ngay trong thời gian diễn ra cơn bão số 2, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh những chiến sĩ CSGT ở Hà Nội mặc áo phản quang dầm mình trong mưa bão, dưới làn nước ngập để tạo nên những biển báo an toàn giao thông cho người dân lưu thông qua những đoạn ngập nặng. Và còn rất nhiều những vụ việc trước đó, sau đó được phản ánh thể hiện những khó khăn, vất vả, hiểm nguy của các chiến sĩ CSGT đang ngày đêm phơi mình dưới nắng mưa, bụi đường để điều tiết giao thông. Ngày lễ, tết, đêm giao thừa, ai nấy đều được nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình thì họ lại ra đường thực hiện nhiệm vụ, giữ trọn niềm vui, sự an toàn cho người dân. Đó là chưa kể những hiểm nguy mà họ phải đối mặt hằng ngày khi thực hiện nhiệm vụ, bởi không phải người vi phạm giao thông nào cũng tuân thủ, chấp hành mọi điều luật.
Vì sao CSGT phải dầm mưa dãi nắng, đối mặt với hiểm nguy nhưng vẫn bị nhiều người chê trách? Nguyên nhân chủ yếu có lẽ do một bộ phận không nhỏ trong lực lượng này đã lợi dụng công vụ để vòi vĩnh, sách nhiễu, thu lợi bất chính. Thực tế là có những đoạn đường vắng, khuất tầm nhìn lại thường hay có CSGT đứng rình để xử phạt những người sơ ý. Bởi thế mà nhiều người đã gọi CSGT là những “anh hùng núp”. Ngoài nguyên nhân chủ yếu nêu trên, tôi cho rằng còn có một nguyên nhân không kém phần quan trọng là do việc chấp hành luật giao thông không nghiêm, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra và người dân phải tự giải thoát, bởi trong nhiều tình huống CSGT cũng bó tay.
Khi người tham gia giao thông đi đúng luật thì các chiến sĩ CSGT sẽ không phải sử dụng đến biện pháp như “phạt hành chính”. Lúc đó, có lẽ mọi người sẽ yêu mến CSGT hơn nữa.
Thảo Nguyên

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026