BP - Ngày 30-6-2017, tài xế Lưu Văn Châu (trú thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) lái xe container đi trên quốc lộ 1A, đoạn thuộc tỉnh Hà Tĩnh, đã đâm vào 2 thượng úy cảnh sát giao thông (CSGT) Nguyễn Anh Đức và Lê Hồ Việt Anh đang làm nhiệm vụ. Thượng úy Anh bị húc văng ra ngoài và bị thương nhẹ. Thượng úy Đức bám vào gương chiếu hậu ở đầu xe, sau đó bị ép vào dải phân cách bê tông rồi rơi xuống đường, dẫn tới đa chấn thương, bất tỉnh, phải đưa đi cấp cứu tại Hà Nội.
Trước đó 2 ngày, ngày 28-6, ba thanh niên ở tỉnh Thanh Hóa không đội nón bảo hiểm đi trên một chiếc xe máy không biển số, khi gặp CSGT huyện Nga Sơn đã quay đầu bỏ chạy. Sau đó, người điều khiển chiếc xe máy này đã tông thẳng vào một chiếc xe của CSGT khiến chiến sĩ Tống Khắc Chung bị thương phải nhập viện. Trước đó nữa, ngày 15-4-2017, ôtô tải chở heo biển số 60C-107.62, khi bị ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra giấy tờ, tài xế Trần Mạnh Thống (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã dừng xe nhưng không cung cấp được các giấy tờ liên quan. Sau đó Thống leo lên lại cabin và chạy thẳng xe về phía trước, cán qua Thiếu tá Lê Quang Minh, CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, làm Thiếu tá Minh chết tại chỗ...
Thời gian qua liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế, người đi đường vi phạm đã lao xe vào CSGT khiến cả xã hội quan tâm. Đã có nhiều CSGT bị hất tung lên ca pô xe ôtô khi đang làm nhiệm vụ. Không ít CSGT bị thương nặng phải nhập viện và cũng có không ít CSGT thậm chí bị thiệt mạng như Thiếu tá Lê Quang Minh... Có rất nhiều câu hỏi đặt ra sau những vụ việc này. Một trong số đó là vì sao tình trạng chống người thi hành công vụ, thậm chí đoạt mạng người khác trong lĩnh vực kiểm soát giao thông ở nước ta lại trở nên ngày một “nóng” như thế?
Những năm gần đây tình trạng “mãi lộ”, hạch sách, thiếu thiện cảm của CSGT có dấu hiệu giảm đáng kể sau khi liên tục bị báo chí phản ánh cũng như các thiết bị ghi âm, ghi hình ngày một trở nên phổ biến, thực hiện dễ dàng hơn đối với người đi đường. Tuy nhiên, ấn tượng không tốt về một bộ phận CSGT vẫn chưa bị xóa mờ, đặc biệt là trong giới tài xế. Việc truyền thông liên tiếp đưa tin phản ánh những “cái xấu” của lực lượng CSGT đã khiến người đi đường dễ trở nên ức chế, “tim đập thình thịch” hoặc “máu bốc lên đầu” khi đối diện với CSGT... Những điều này làm cho mối quan hệ giữa người đi đường và giới tài xế với CSGT dễ nảy sinh xung đột.
Bên cạnh đó, có thể nói không người đi đường nào trên thế giới lại coi thường pháp luật, coi thường lực lượng đại diện cho pháp luật làm nhiệm vụ bảo vệ người dân, bảo vệ chính người đi đường như ở nước ta. Tại các nước có nền pháp trị hiện đại và nghiêm minh, bất luận đang làm gì, trong hoàn cảnh nào, khi cảnh sát yêu cầu dừng lại hoặc đưa hai tay lên đầu, thì phải thực thi ngay (ra tòa giải quyết sau). Đặc biệt, nếu chống đối sẽ bị dùng biện pháp mạnh liền, thậm chí có thể bị bắn hạ ngay tức thì. Lý lẽ về vấn đề này rất đơn giản. Đó là “việc ai nấy làm”. Pháp luật trao cho cảnh sát quyền hạn đó, cũng đồng nghĩa đó là nhiệm vụ của họ - nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cho xã hội, bảo vệ cho chính người được cảnh sát “hỏi thăm”. Và khi cảnh sát “hỏi thăm”, người dân ở những nước này xem đó là điều bình thường, là một hành động cho thấy họ được bảo vệ. Rất tiếc, những lý lẽ đơn giản như thế lại chưa có trong ý thức của đại đa số người Việt Nam.
Trần Phương

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026