BP - “Như vậy, đã qua 19 ngày thực hiện Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15-3-2017 của Bộ Y tế về quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp. Có thể nói, Thông tư số 02 đã tác động mạnh đến những người chưa tham gia BHYT và được coi là “chế tài mềm” hướng tới BHYT toàn dân.
Theo Thông tư số 02, từ ngày 1-6-2017, các cơ sở y tế công lập chính thức áp dụng giá viện phí mới cho 1.916 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT và một số dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Chịu tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện, bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày. Theo đó, tiền khám bệnh tăng gấp 8 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã; tăng gấp 4 lần ở bệnh viện hạng III; tăng 3 lần ở bệnh viện hạng II... Trong danh mục, việc phẫu thuật cắt ruột thừa điều chỉnh từ 1.622.000 đồng lên 2.460.000 đồng; phẫu thuật cắt dạ dày điều chỉnh từ 3.122.000 đồng lên 6.890.000 đồng; phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày điều chỉnh từ 2.150.000 đồng lên 4.037.000 đồng. Đặc biệt, một số dịch vụ kỹ thuật cao có mức tăng mạnh, như dịch vụ chụp PET/CT lên tới hơn 20 triệu đồng, PET/CT mô phỏng xạ trị có giá gần 21 triệu đồng... Đã có khoảng 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ, ngành điều chỉnh tăng theo Thông tư số 02. Và theo lộ trình, các tỉnh trên toàn quốc sẽ điều chỉnh tăng trong tháng 8, 10 và 12-2017.
Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là cần thiết, nhằm bảo đảm công bằng giữa cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước với các đơn vị tư nhân, đơn vị đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước bảo đảm cân đối thu - chi, tái đầu tư cơ sở vật chất... Điều khác nhau cơ bản giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT là bệnh nhân BHYT được Quỹ BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí, tùy theo đối tượng thụ hưởng. Còn bệnh nhân khám dịch vụ hoặc chưa có thẻ BHYT sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh. Ai đã từng nằm bệnh viện hay có người thân bị bệnh mới thấy BHYT có giá trị đến nhường nào, đặc biệt với những bệnh nhân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, điều kiện kinh tế gặp khó khăn, phải điều trị bệnh dài ngày hoặc bệnh hiểm nghèo.
Nói đi cũng phải nói lại. Việc tăng giá viện phí là tất yếu nhưng cũng phải song hành với chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế. Dù công tác khám, chữa bệnh đã từng bước được nâng lên nhưng tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện, trung tâm, phòng khám vẫn ở mức thấp, đặc biệt trong thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ việc mà nguyên nhân chính do tay nghề của y, bác sĩ. Việc thực hiện các thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh bằng BHYT còn mất rất nhiều thời gian, rườm rà, phức tạp. Đồng thời, các ngành chức năng cần tính toán giảm thiểu đối tượng bị ảnh hưởng của Thông tư số 02 như người bệnh có thẻ BHYT thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng đi khám, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT... Hơn lúc nào hết, mỗi người, mỗi nhà nên sớm tham gia BHYT để được hưởng các quyền lợi mà chính sách an sinh xã hội mang lại.
Hoàng Ngọc

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026