BP - Mặc dù đang kỳ nghỉ hè, nhưng dư luận trong cả nước, nhất là trong ngành sư phạm vẫn chưa “hạ nhiệt” trước phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc chuyển giáo viên ra khỏi ngạch viên chức. Tuy phát biểu trên mới chỉ là ý tưởng của vị tư lệnh ngành, nhưng xem ra sẽ rất khó thực hiện nếu như không có một lộ trình khoa học, hợp lý.
Sau phát biểu của Bộ trưởng, dư luận trong cả nước lại “nổi sóng” với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng, cứ mỗi Bộ trưởng mới thì ngành giáo dục lại có những đề xuất, sáng kiến mới nhưng đều phải bỏ giữa chừng vì không khả thi. Trước đây, việc chạy đua thành tích cũng là một sáng kiến của Bộ GD-ĐT. Sau đó, toàn ngành phát động phong trào nói không với thành tích cũng là do sáng kiến từ bộ này. Gần đây, sáng kiến về việc buộc giáo viên phải viết “sáng kiến kinh nghiệm” thực hiện được một thời gian theo kiểu “trả nợ quỷ thần” rồi cũng phải bỏ.
Có người cho rằng, ý tưởng của Bộ trưởng về việc chuyển giáo viên ra khỏi ngạch viên chức là một việc làm thiết thực. Bởi khi đó, giáo viên sẽ xóa bỏ được quan niệm đã vào biên chế là rất khó bị đuổi việc nên không có sự phấn đấu vươn lên. Chiếc “phao biên chế” sẽ được nhiều người ỷ lại và níu kéo vào “bầu sữa” nhà nước, nhưng họ lại không có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đứng trên bục giảng. Vì vậy, nếu đưa giáo viên ra khỏi biên chế sẽ khắc phục được những hạn chế nêu trên. Khi đó, ngay trong đội ngũ giáo viên sẽ có sự thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Những người yếu kém về năng lực, phẩm chất đạo đức sẽ bị thanh lọc và đào thải. Và đây sẽ là cơ hội cho người tài phát huy khả năng. Tuy nhiên, lại có ý kiến phản đối ý tưởng của Bộ trưởng, bởi hoạt động giáo dục là hoạt động đặc thù. Giáo viên là nhân vật trung tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng cho học sinh nên cần môi trường làm việc ổn định, lâu dài chứ không phải vắt sức lao động nhưng tâm lý luôn đặt trong trạng thái bất an bởi không biết mình sẽ bị sa thải lúc nào. Nhiều giáo viên tại thị xã Đồng Xoài khi được hỏi đều cho rằng, việc xóa biên chế, thay hợp đồng để tăng năng lực cạnh tranh chuyên môn là điều bất khả thi. Bởi để trở thành “kỹ sư tâm hồn”, sinh viên các trường sư phạm đều trải qua thời gian học tập, rèn luyện và thi cử vất vả. Trong giảng dạy, tất cả giáo trình, giáo án, phương pháp dạy đều do Bộ GD-ĐT soạn thảo. Đa số người đứng lớp càng có thâm niên thì kinh nghiệm giáo dục càng cao nên ai cũng mong muốn nghề nghiệp ổn định để cống hiến lâu dài.
Hơn nữa, nếu đưa giáo viên ra khỏi biên chế thì vô hình trung tạo quyền lực cho hiệu trưởng ở các trường. Ngay tại Bình Phước hiện đã có không ít trường hợp hiệu trưởng lạm quyền, nhất là trong vấn đề phân công đứng lớp hay cân nhắc đề bạt, luân chuyển. Cũng có trường hợp hiệu trưởng không thực hiện chỉ đạo của cấp trên làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của nhà trường. Vì vậy, Bộ GD-ĐT nên xây dựng lộ trình thực hiện việc đưa giáo viên ra khỏi biên chế, trong đó, phải thực hiện thí điểm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành, trường ra khỏi biên chế trước để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai.
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026