Thứ 4, 05/11/2025 04:02:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:38, 26/04/2017 GMT+7

Tính nhân văn của một đề án

Thứ 4, 26/04/2017 | 09:38:00 94 lượt xem
BP - Ngày 14-4-2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là một chính sách mang đậm tính nhân văn, vì tất cả mọi người dù trong hoàn cảnh nào cũng đều được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và cộng đồng.

Trong giai đoạn 2017-2025, mục tiêu của đề án hướng tới là 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; mở rộng diện người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của Nhà nước, trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội; mức trợ cấp xã hội điều chỉnh phù hợp với khả năng ngân sách và xu hướng quốc tế... Đến năm 2030, 90% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 50% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

Hậu quả của chiến tranh, tác động của việc già hóa dân số, tốc độ đô thị hóa, mặt trái của kinh tế thị trường, thiên tai, hỏa hoạn..., là những nguyên nhân làm tăng đối tượng trợ giúp xã hội ở nước ta. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã có gần 3 triệu người đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng (3% dân số). Tỉnh Bình Phước hiện có hàng chục ngàn đối tượng cần được trợ giúp xã hội, trong đó có gần 15 ngàn người khuyết tật, trẻ mồ côi;... Và điều đáng mừng là hiện tất cả xã, phường, thị trấn của tỉnh đều có cộng tác viên làm công tác xã hội là cầu nối trợ giúp người yếu thế tại các địa bàn. Hằng năm, ngành lao động - thương binh và xã hội tích cực thực hiện việc kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xã hội để tổ chức khám, chữa bệnh, tặng quà, xây dựng nhà tình thương... cho đối tượng trợ giúp xã hội.

Tuy nhiên, trên phạm vi cả nước và Bình Phước nói riêng, hệ thống trợ giúp xã hội còn nhiều hạn chế, chưa toàn diện; mới tập trung vào khắc phục rủi ro cho nhóm người nghèo, yếu thế, dễ bị tổn thương trong trường hợp gặp rủi ro về kinh tế, thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh mà chưa chú ý phòng ngừa. Chính sách trợ giúp xã hội chủ yếu dựa vào sự bao cấp của Nhà nước, chưa có giải pháp giúp người dân tự vươn lên khắc phục khó khăn; thiếu chính sách khuyến khích, cơ chế phù hợp huy động nguồn lực từ cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia trợ giúp xã hội. Đồng thời, trong thực hiện còn thiếu sự kết hợp đa ngành, công tác xã hội hóa chưa đúng tầm.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, giải pháp hữu hiệu nhất là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các cấp ủy đảng, chính quyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi cách thức cũng như trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, chăm sóc đối tượng trợ giúp xã hội. Đồng thời quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội; xây dựng mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.   

Hà Thanh

  • Từ khóa
108623

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?