Thứ 4, 05/11/2025 04:18:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:06, 19/04/2017 GMT+7

Đừng để “đánh trống ghi tên”

Thứ 4, 19/04/2017 | 13:06:00 139 lượt xem

BP - Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại hội nghị toàn quốc về công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn diễn ngày 23-3 đã cung cấp những con số “đẹp”: Trong 7 năm (2010-2016), cả nước có trên 5 triệu lao động nông thôn được học nghề. Trong đó, gần 3,5 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27-11-2009, với trên 40% học viên học nghề nông nghiệp, gần 60% học nghề phi nông nghiệp. Sau học nghề, 872.696 người (chiếm 69%) việc làm mới hoặc nâng cao hiệu quả của việc làm cũ.

Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của công tác đào tạo nghề ở một đất nước có tới 54,5 triệu lao động, trong đó 23,5 triệu lao động ở khu vực nông thôn. Công tác đào tạo nghề đã góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tại Bình Phước, giai đoạn từ 2011 đến 2015, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 23.051 lao động nông thôn, trong đó 16.455 lao động học nghề nông nghiệp và 6.596 lao động học nghề phi nông nghiệp. Số lao động sau học nghề có việc làm chiếm 81,38% tổng số lao động được đào tạo. Năm 2016, toàn tỉnh có 6.000 lao động được đào tạo nghề. So với thời điểm cách đây gần chục năm, nhận thức của người dân về học nghề đã có sự chuyển biến căn bản. Người lao động, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số đã tự giác học nghề để thêm kiến thức, kỹ năng nhằm tìm được việc làm với thu nhập cao, từng bước giảm nghèo bền vững.

Thảo luận tại hội nghị toàn quốc về đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn ngày 23-3, nhiều ý kiến cho rằng công tác này đang thực hiện theo phong trào, “gặp đâu đào tạo đấy”, “đánh trống ghi tên để chi tiền”. Đặc biệt, có xã đào tạo tập trung khoảng 600 người chuyên một nghề... hoạn heo. Hoặc trong thời điểm giá một số mặt hàng nông sản, cây công nghiệp xuống thấp, thậm chí ở “đáy”, nhưng các cơ sở đào tạo vẫn tổ chức dạy trồng, chăm sóc, thu hoạch chính những loại cây đó... Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở, trang trại liên tục kêu thiếu lao động có tay nghề, phải tuyển dụng từ những địa phương khác. Công tác dạy nghề ở Bình Phước cũng gặp nhiều khó khăn từ khâu tuyển sinh đến đào tạo, tìm việc làm; cơ sở vật chất ở hầu hết cơ sở đào tạo chưa được đầu tư đồng bộ, đồ dùng dạy học quá lạc hậu, phải dạy chay, học chay. Đặc biệt, hệ thống dịch vụ việc làm thiếu sự gắn kết về thông tin giữa người lao động và doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động.

Như vậy, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là phải sát thực tiễn, gắn với các mô hình sản xuất. Và bài toán căn cơ hơn cả là phải dần thay đổi được nhận thức của người lao động: học nghề để nắm bắt khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, tìm được việc làm có thu nhập cao chứ không phải đăng ký để được hỗ trợ tiền ăn, tiền học, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiệm vụ đào tạo cần gắn với nền nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tiến tới nông nghiệp thông minh; đồng thời tổ chức học trên thực địa, tại chính những doanh nghiệp, hợp tác xã đang ứng dụng công nghệ cao, sản xuất an toàn... Đây chính là điều mà các doanh nghiệp, cơ sở, trang trại cần, để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đi vào thực chất, không còn tình trạng “đánh trống ghi tên” như từng diễn ra.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108619

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?