Thứ 4, 05/11/2025 00:46:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:37, 31/03/2017 GMT+7

Không có “tâm” đừng chọn nghề “làm thầy”!

Thứ 6, 31/03/2017 | 13:37:00 153 lượt xem
BP - Từ đầu năm 2017 đến nay, liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng trong ngành giáo dục khiến dư luận xã hội bức xúc, bất an về đạo đức, nhân cách của một số nhà giáo. Nhiều người thẳng thắn đề nghị, với những hành động đó phải đuổi ngay khỏi ngành thì mới đủ sức răn đe, trị tận gốc những “con sâu” đang làm “rầu nồi canh” giáo dục. Nhiều người cho rằng, để có đội ngũ nhà giáo vừa có tài vừa có đức thì trước hết, những người không có tấm lòng bao dung, độ lượng, mến trẻ đừng bao giờ chọn nghề “làm thầy”!

Chỉ nói đến cách hành xử giữa con người với nhau đã không thể chấp nhận thì làm sao có thể biện hộ cho người đang khoác trên mình cái danh cao quý: Nhà giáo. Dù vì lý do gì thì một hiệu trưởng dửng dưng bỏ đi khi chính taxi mà cô vừa bước xuống tông phải học sinh của mình; rồi khi báo chí lên tiếng lại bưng bít thông tin bằng hành vi gian dối khác; thầy cô thờ ơ đến vô cảm với tai nạn học sinh đang phải chịu đựng như ở Trường THPT Phan Đình Phùng hay cô giáo mầm non cầm dép đập thẳng vào đầu, “lên gối” thúc vào bụng, dùng đũa đánh bầm tím đùi trẻ hay dốc ngược trẻ vào máy vặt lông gà... cũng đều khiến mọi người phẫn nộ. Đã nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc về sự nhẫn tâm của những người làm thầy, làm cô khiến nhiều người không khỏi lo lắng, xót xa nếu ngành giáo dục còn có những cô hiệu trưởng, giáo viên như thế.

Ngày 16-4-2008, Bộ GD-ĐT ra Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo rất cụ thể, là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có tính tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực. Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã yêu cầu ngành giáo dục chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo. Ở các trường học, tấm biển “Tiên học lễ, hậu học văn” vẫn hằng ngày đập vào mắt mọi người, vậy với giáo viên thiếu “lễ” làm sao dạy “văn” cho học trò? Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn thầy cô giáo: Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thì trước hết phải yêu trẻ hay “phải thương yêu các cháu như con em ruột thịt của mình” (Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội). Tất cả dường như đã đủ tính pháp lý cho thầy cô trau dồi đạo đức. Nhưng có lẽ, nếu không có cái “tâm” với nghề thì bao nhiêu văn bản, sách vở cũng trở nên vô nghĩa, giáo điều. Cái “tâm” với nghề nghiệp khiến mỗi giáo viên phải luôn ý thức được tầm quan trọng của việc thường xuyên trau dồi về mọi mặt, nhất là về phẩm chất đạo đức.

Do đặc thù nghề nghiệp nên xã hội thường có cái nhìn khắt khe hơn đối với mỗi hành vi, ứng xử của người thầy. Xuất phát từ việc nghề giáo được xã hội tôn vinh là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý hay còn có cách ví von khác là “kỹ sư tâm hồn” nên những người chọn nghề này đừng biến mình thành sâu hại, làm mục ruỗng truyền thống “tôn sư trọng đạo” mà người Việt vẫn sùng kính.

An Nhiên

  • Từ khóa
108609

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?