BP - Ý tưởng về thu hồi xe máy quá đát đang lưu thông của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã làm cho dư luận trong cả nước quan tâm. Bởi theo nhiều chuyên gia, việc thu hồi xe máy quá đát không chỉ làm giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông mà còn góp phần làm trong sạch môi trường. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, đây là ý tưởng tốt, cần sớm thực hiện trong phạm vi cả nước.
Theo Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý các sản phẩm thải bỏ, từ ngày 1-1-2018 các loại ôtô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi để loại bỏ. Thế nhưng, chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với môtô, xe máy nên rất khó thu hồi. Theo đánh giá, nước ta có số lượng môtô, xe máy tính theo đầu người nhiều thứ hai trên thế giới, với số xe máy đã được đăng ký khoảng 43 triệu chiếc. Trong đó, số xe không đảm bảo an toàn khi lưu thông, bị thay đổi kết cấu chiếm số lượng không nhỏ.
Tại Bình Phước, sau ngày tái lập tỉnh do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên không ít hộ tìm mua những chiếc xe máy được nhập lậu từ Campuchia về, xe lắp ráp, độ chế lại... tức là loại xe không đăng ký với ngành chức năng. Và hầu hết số xe máy này hiện đều đã quá đát. Những năm gần đây, đời sống người dân Bình Phước đã có nhiều thay đổi. Nhiều hộ mua các loại xe máy đắt tiền nhưng không vì thế mà xe hết đát không còn “đất sống”. Ngược lại, thị trường xe máy quá đát ở Bình Phước rất sôi động tại nhiều vùng nông thôn. Bình Phước có hàng trăm ngàn dân sống ở nông thôn và hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với công việc nương rẫy như trồng cao su, điều, cây ăn trái... trên địa hình đồi dốc và phương tiện di chuyển của họ chủ yếu là xe máy quá đát. Họ chỉ cần khung, máy và bánh xe để sử dụng khi di chuyển và chở nông sản mà không cần các bộ phận khác như còi, đèn, thắng, bảo hiểm... Vì vậy, nhu cầu cần xe máy hết đát ở nông thôn Bình Phước rất cao. Tại các xã Tân Hưng (Hớn Quản), Tân Hòa (Đồng Phú), Phú Sơn (Bù Đăng) hay tại xã Tân Thành (Đồng Xoài), đa số hộ làm nông, công nhân cao su đều có 1-2 chiếc xe máy hết đát để sử dụng vào công việc làm nông. Loại xe này rất nguy hiểm trong lưu thông và là thủ phạm gây ra nhiều vụ tai nạn vì không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Cũng không ít trường hợp lợi dụng xe hết đát để vận chuyển hàng lậu qua biên giới hay làm ăn phi pháp.
Trước đây, chúng ta đã thực hiện thành công việc thu hồi xe ba gác máy, ba gác tự chế. Vì vậy, việc thu hồi xe máy quá “đát” là điều cần phải thực hiện sớm. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng cần có lộ trình cụ thể như chia ra các giai đoạn, trong đó có việc tuyên truyền để người dân hiểu được mức độ nguy hiểm khi sử dụng xe máy quá đát làm phương tiện lưu thông. Giai đoạn thứ hai là giao nộp phương tiện hết đát và nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để người dân chuyển đổi sinh kế. Cuối cùng là kiểm tra, tịch thu và tiêu hủy khi phát hiện phương tiện hết đát lưu thông. Người dân đang mong Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan sớm xây dựng những quy định, chế tài về xe máy hết đát để có cơ sở xử lý triệt để.
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026