Thứ 4, 05/11/2025 00:46:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:14, 17/03/2017 GMT+7

Thành công từ sự khác biệt

Thứ 6, 17/03/2017 | 10:14:00 119 lượt xem

BP - Mới đây, ý tưởng “Muốn tham gia vớt rác trên sông Hoài (phố cổ Hội An, Quảng Nam) làm sạch môi trường, người tham gia phải nộp mỗi ngày 10 USD” của anh Nguyễn Văn Long (34 tuổi) đến từ một công ty du lịch tại Hội An được nhiều người cho là chuyện lạ, rất lạ, thậm chí là vô lý, điên rồ, dở hơi... Thế nhưng chính anh Long cũng bất ngờ bởi kết quả thành công ngoài mong đợi.

Hiện tour du lịch vớt rác trên sông Hoài được mở thường xuyên vào ngày cuối tuần, có 40 thuyền kayak phục vụ du khách, mỗi tour khoảng 10 người tham gia vớt rác. Khách nước ngoài phải đóng 10 USD, còn khách trong nước và sinh viên thì miễn phí. Nhiều người dân Hội An khi thấy khách nước ngoài bỏ tiền đi vớt rác cũng hứng khởi tham gia, đã làm chuyển biến trong suy nghĩ của không ít người về ý thức bảo vệ môi trường. Việc làm của anh Long một lần nữa chứng minh cho mọi người thấy muốn thành công phải biết làm nên sự khác biệt đầy sáng tạo.

Nói về câu chuyện thành công từ sự khác biệt, người ta sẽ nhớ ngay đến thương hiệu Apple gắn với hình trái táo cắn dở và slogan bất hủ “Think different” (Hãy nghĩ khác biệt). Đây là một slogan lịch sử đóng vai trò cực kỳ quan trọng đưa Apple phát triển đến vị trí khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ như ngày nay. Từ ý nghĩ khác biệt, những sản phẩm và ứng dụng khác biệt đã xây dựng thành công giá trị của Apple. Trái táo đã tự tìm cho mình một đặc trưng, lối đi riêng so với các thương hiệu khác từ mẫu mã đến ứng dụng, phần mềm cũng như tính năng của sản phẩm, kích thích trí tò mò, sự ham muốn khám phá của người sử dụng...

Trong nước cũng không hiếm tên tuổi thành công sau khi tạo nên những điểm nhấn riêng. Đơn cử như anh Lương Công Gia Huy (1988) quê Ninh Hòa, Khánh Hòa. Sau khi quyết định mở quán cóc bán bún chả cá trên đất Sài Gòn, Huy nhìn nhận muốn có khách ở cái nơi “bạt ngàn quán sá” này thì phải tạo nên cái lạ cho quán, bên cạnh chất lượng món ăn nên đầu tư bàn ghế gỗ nhỏ gọn, đẹp, bắt mắt, dàn đèn màu giăng trước quán tạo điểm nhấn, nhân viên mặc đồng phục gọn gàng, sạch đẹp, ly tách... đều màu cam - gam màu kích thích vị giác. Địa điểm quán đặt gần khu vực có đèn giao thông, để khi mọi người dừng đèn đỏ sẽ phải nhìn vào quán, khi thấy nhỏ gọn, xinh xắn và lạ sẽ muốn vào thử. Chỉ cần thế là đã thành công được một nửa rồi. Hiện nay, mỗi tháng anh Huy thu hơn 200 triệu đồng từ gánh bún chả cá. Sau hơn một năm đã có thêm hai quán nữa ra đời...

Còn Trần Thanh Tùng (1988) cũng khởi nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh thì đá đổi vị là khác biệt mới nhất trong số rất nhiều cái khác mà quán này mang lại. Đá đổi vị thực ra là đá được làm từ cà phê, nước tắc, sả, dưa hấu, cam, chanh... để khách uống đến giọt cuối cùng thì vị thơm ngọt của nước uống vẫn đảm bảo như lúc ban đầu nhờ vào sự tan chảy dần dần của đá đổi vị. Chính việc tạo sự khác biệt từ những cái gần gũi, đơn giản đã làm khách thích thú và đến với Thanh Tùng ngày càng nhiều. Chỉ cần thế là Tùng đã thành công!

Hiện nay, cả nước đang tập trung bàn chuyện khởi nghiệp và thanh niên đang là đối tượng được ưu tiên hàng đầu. Thế hệ 8X, 9X hôm nay đang là những chủ nhân được Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách tạo mọi thuận lợi giúp họ khởi nghiệp. Vì thế, các bạn trẻ hãy nhìn vào nội lực của mình để tìm ra sự khác biệt “chất” nhất. Đó chính là tiền đề và cũng là mục tiêu quan trọng làm nên những thành công mới. 

An Nhiên

  • Từ khóa
108599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?