Thứ 4, 05/11/2025 00:20:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:32, 17/11/2016 GMT+7

Bệnh viện phải là “nhà thương”

Hoàng Ngọc
Thứ 5, 17/11/2016 | 15:32:00 342 lượt xem

BP - Ngày cuối tuần, người viết bài này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước khám bệnh. Rất đông bệnh nhân ngồi chờ đến lượt. Kẻ đưa người đẩy, nhiều câu chuyện về ngành y được đưa ra bàn tán. Chủ yếu vẫn là việc đổi mới cung cách phục vụ bệnh nhân, nhất là đối tượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; rồi chuyện một số tỉnh, thành phố có chủ trương tăng viện phí... Ai cũng tâm đắc với câu nói của một bác nông dân chính hiệu rặt tiếng miền Tây: “Đổi mới gì cũng vậy, bệnh viện phải là “nhà thương”. Có “thương” mới là bệnh viện”!.

Xin không phân tích sâu về danh từ “nhà thương” bắt nguồn từ đâu, dưới chế độ nào, chỉ biết rằng với đa số người dân, “nhà thương” tức là bệnh viện. Cứ “khó ở trong người” là phải tới “nhà thương”. Ở đây, họ được chăm sóc, phục vụ bằng tình thương, trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc, của những người được gọi rất thân mật là “bác”, là “cô” như những người thân trong gia đình. Tất nhiên, họ phải trả tiền, dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, tiền không phải là tất cả, đằng sau vẫn có những tấm lòng. “Nhà thương” là vậy. Bác sĩ Ignacio Chavez từng có câu nói đã trở thành châm ngôn cho ngành y trong mọi thời đại: “Thầy thuốc là một con người cúi xuống một con người khác, có gì cho nấy, đem lại một chút khoa học nhưng thật nhiều tình thương”. Danh y Hải Thượng Lãn Ông cũng từng nhắc nhở: “Thầy thuốc là người bảo vệ sinh mạng của con người, tử sinh họa phúc đều ở tay mình quyết định”. Như vậy, người thầy thuốc phải lấy y đức, tình thương giữa người với người làm trọng, khoa học chỉ là sự hỗ trợ, cộng thêm mà thôi. Và bất kỳ ai khi tốt nghiệp ngành y đều phải đọc lời thề Hippocrate.

Năm 1996, Bộ Y tế ban hành 12 điều về y đức. Ngày 4-6-2015, Bộ Y tế cũng ban hành Quyết định 2151 kèm theo kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Từ đây, đường dây nóng, hòm thư góp ý của các bệnh viện, sở y tế bắt đầu “nóng” lên, chủ yếu phản ánh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Có thể nói, đã có những chuyển biến tích cực về thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của các bệnh viện, nhất là ở tuyến trung ương. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng y, bác sĩ cư xử chưa đúng mực với người bệnh, làm việc với tinh thần ban ơn, vi phạm nghiêm trọng quy trình khám, điều trị bệnh... như những vụ việc báo chí phản ánh trong thời gian qua, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc.

Đằng sau những lời trách móc, phản ánh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ ngành y, mỗi người khi đến bệnh viện cũng cần nhìn lại chính mình. Đó là đã thật sự làm đúng những hướng dẫn khi đến khám bệnh; có trật tự xếp hàng, bốc số thứ tự chờ đến lượt mình; có cảm thông cho những áp lực liên quan đến mạng sống của con người của đội ngũ y, bác sĩ và tình trạng quá tải của đa số bệnh viện hiện nay?... Hãy thông cảm, biết kiềm chế trong cách ứng xử, giao tiếp để từ đó đạt tới sự hài lòng và bệnh viện thật sự là “nhà thương”. 

  • Từ khóa
108519

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?