Thứ 4, 05/11/2025 00:20:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:21, 11/11/2016 GMT+7

Sao chỉ “khẩn trương, nghiêm túc” khi xảy ra sự cố đáng tiếc!?

Thứ 6, 11/11/2016 | 08:21:00 177 lượt xem

BP - Sau hàng loạt vụ cháy quán karaoke gây hậu quả nghiêm trọng diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà điển hình là vụ cháy tại quận Cầu Giấy làm chết 13 người, UBND thành phố Hà Nội dự định dừng hoạt động của tất cả quán karaoke để rà soát, kiểm tra. Nhiều người đồng tình với sự quyết liệt của thành phố trong việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh loại hình đặc biệt này. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là điều này có công bằng với những hộ kinh doanh đúng điều kiện ghi trong giấy phép? Và động thái vội vàng của thành phố Hà Nội lại giống như tình trạng vẫn diễn ra từ trước tới nay trong quản lý, điều hành xã hội ở nhiều nơi, là cứ để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Điều 33 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định mọi người đều có quyền kinh doanh bình đẳng như nhau. Quyền tự do kinh doanh của tất cả mọi người chỉ có thể tạm dừng hoặc chấm dứt, thay đổi khi có những vi phạm cụ thể. Và để ra một chỉ thị, một quyết định ảnh hưởng trên diện rộng như vậy thì phải là một văn bản quy phạm pháp luật. Trong trường hợp cụ thể này thì một mệnh lệnh hành chính như vậy thể hiện sự can thiệp quá sâu của chính quyền vào công việc kinh doanh của các doanh nghiệp hoặc cá nhân, tổ chức. Mà thời nào cũng thế, thể chế nào cũng thế, trách nhiệm của chính quyền là tạo nên các quy định và giám sát việc thực hiện nó theo đúng quy định của pháp luật, ai vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó chứ không phải cứ không quản được thì cấm!

Còn nhớ sau vụ sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu vào cuối tháng 2-2014 khiến 40 người thương vong, ngay lập tức Bộ Xây dựng có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố đề nghị rà soát và thực hiện nghiêm công tác thẩm tra, thiết kế, kiểm tra hệ thống cầu treo trên phạm vi cả nước. Và nhiều người đã không khỏi giật mình bởi theo thống kê tại 56 tỉnh, thành, vào thời điểm đó có 1.944 cầu treo. Trong số này có 1.135 cầu, tương đương 58% đủ điều kiện khai thác bình thường, 809 cầu (hơn 40%) còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa. Nhiều người đặt câu hỏi, chỉ một cầu treo Chu Va 6 sập đã khiến 40 người thương vong, vậy ai sẽ bảo đảm tính mạng cho hàng triệu người dân hằng ngày phải lưu thông qua hơn 800 cây cầu treo đã hư hại, xuống cấp kia?! Ngay sau vụ sập cầu treo, dư luận lại râm ran về vụ nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt trị giá hơn 16 tỷ đồng. Vẫn với tinh thần quyết liệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải lại chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra tất cả dự án có vốn ODA của Nhật Bản, trước mắt là các dự án đường sắt. Sau vụ clip cô trò mẫu giáo bản Lai Khoang ở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên qua suối bằng túi ni-lon được phát trên mạng, chỉ 1 tháng sau, một cây cầu treo qua suối Nậm Pồ đã được xây dựng, đưa vào sử dựng, giúp cô trò qua suối an toàn. Rồi cách đây không lâu, tai nạn thương tâm của một học sinh tiểu học bị tôn trên xe thô sơ cứa cổ thiệt mạng thì ngay ngày hôm sau, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã có văn bản đề nghị Hà Nội triển khai nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh...

Câu hỏi đặt ra là tại sao mọi việc lại chỉ có thể “khẩn trương, nghiêm túc” sau khi xảy ra những sự cố đau lòng, đáng tiếc?

 Thảo Nguyên 

  • Từ khóa
108517

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?