BP - Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa có báo cáo trình Quốc hội nhận định rằng, ngành giáo dục “chưa có chính sách hữu hiệu thu hút học sinh, sinh viên giỏi vào trường sư phạm...”. Trong nhiều lý do thì tựu chung nhất là sinh viên sư phạm ra trường khó xin việc; giáo viên lương thấp không đủ trang trải cuộc sống... nên ngành sư phạm “mất giá”, không thu hút được người giỏi.
Học sinh giỏi có nhiều cơ hội chọn trường. Vì vậy, để các em “mặn mà” với ngành sư phạm chỉ khi môi trường này thực sự thay đổi, nhất là thu nhập phải tương xứng với chất xám bỏ ra. Giáo viên tưởng nhàn nhưng thực chất họ đã phải dành hết quỹ thời gian vào việc hằng ngày lên lớp, soạn bài, chấm bài, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy để khẳng định năng lực sư phạm, tạo sự hấp dẫn với học sinh trong mỗi tiết dạy... Mức lương mỗi tháng (tùy thâm niên) nhưng lấy đơn vị tính triệu đồng thì... đa số cũng chỉ mới ở 1 chữ số và vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hiện tại. Vì thế, dù giáo viên có tâm huyết đến đâu thì cũng khó mà hết lòng, hết sức bám trường, bám lớp.
Khi thầy không được trọng dụng thì sẽ không thu hút được nhân tài muốn... được “làm thầy”. Và khi đó, học sinh “làng nhàng” mới thi vào ngành sư phạm, hậu quả sẽ thế nào? Lúc đó sẽ khó mà đòi hỏi sinh viên ra trường có kiến thức sư phạm tốt.
Nhiều người đã đặt câu hỏi, sao không ưu đãi bố trí việc làm cho sinh viên sư phạm như chế độ đối với ngành công an, quân đội? Bởi hai ngành này luôn được nhiều sinh viên hướng đến vì những chế độ đãi ngộ đặc biệt. Từ đó, chất lượng đầu vào của các ngành này được nâng lên. Chỉ cần nhắc đến các ngành này, mọi người sẽ tự hiểu về chất lượng sinh viên và họ cũng thấy tự hào khi được học ở đây. Nếu ngành sư phạm áp dụng cách thức tuyển dụng này thì sẽ thu hút người giỏi vào ngành. Không “bao trọn gói” như công an, quân đội thì ít nhất phải đảm bảo đầu ra cho họ.
Nhìn trở lại khoảng 10 năm về trước, chính sách miễn học phí đối với sinh viên sư phạm đã từng rất hiệu quả, động viên được nhiều học sinh giỏi ở các trường THPT thi vào sư phạm. Theo đó, điểm chuẩn của các trường sư phạm khi đó rất cao. Nhưng hiện nay, sinh viên sư phạm ra trường không có việc, làm việc không đúng ngành đào tạo hoặc bị thuyên chuyển thường xuyên nên chính sách này không còn sức hấp dẫn với học sinh THPT, đặc biệt là học sinh giỏi.
Giảm biên chế, thừa thầy thiếu thợ như hiện nay đã tạo áp lực lớn cho sinh viên ra trường tìm việc làm. Chính vì thế, để nâng cao chất lượng sinh viên sư phạm, Nhà nước rất cần tính đến giải pháp thu hút học sinh giỏi, từ đó tạo động lực để học sinh giỏi tự nguyện phấn đấu thi vào ngành sư phạm để được “làm thầy” và trở thành thầy giỏi vì “sự nghiệp trồng người”!
An Nhiên
                            
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026