Thứ 3, 04/11/2025 19:05:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 12:12, 02/11/2016 GMT+7

Đừng để huyết mạch bị tắc nghẽn

Nhất Sơn
Thứ 4, 02/11/2016 | 12:12:00 230 lượt xem

BP - Bình Phước có 2 tuyến quốc lộ đi qua, 14 tuyến đường tỉnh và hơn 120 tuyến đường huyện, tỷ lệ nhựa hóa khoảng 31%. 3 trục đường chính được xem là huyết mạch giao thông của tỉnh: quốc lộ 14 chạy từ ngã ba Cây Chanh đến ngã tư Chơn Thành dài hơn 113km, trong đó đoạn từ cầu 38 - Đồng Xoài dài khoảng 41km được đầu tư theo hình thức BOT, còn lại được đầu tư từ nguồn trái phiếu chính phủ. Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Tham Rớt đi Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư dài khoảng 79km đang được đầu tư theo hình thức BOT. Riêng tuyến tỉnh lộ ĐT741 bắt đầu từ Bàu Trư (đoạn xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, giáp ranh với tỉnh Bình Dương) đến xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) dài hơn 100km. Đoạn từ Bàu Trư đến thị xã Phước Long được đầu tư theo hình thức BOT.

Mặc dù đưa vào sử dụng từ năm 2003 nhưng đến nay một số đoạn trên tuyến ĐT741 chưa được trùng tu và đại tu. Do đó, tuyến đường này đang xuống cấp, đi lại khó khăn, đặc biệt là đoạn từ Bàu Trư - Đồng Xoài. Đường xấu nhưng các loại ôtô lưu thông trên tuyến đường này phải đóng một khoản phí khá lớn. Đoạn từ Bàu Trư đi xã Bù Nho (Phú Riềng) dài khoảng 50km nhưng có 3 trạm thu phí, tính theo mức thu phí thấp nhất thì mỗi ôtô đi qua quãng đường này phải đóng 55 ngàn đồng/lượt. Cụ thể: Trạm thu phí giáp với Bàu Trư có giá vé thấp nhất là 15 ngàn đồng/lượt, trạm Đồng Xoài và Bù Nho có mức phí thấp nhất là 20 ngàn đồng/lượt.

Do đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài lâu nay không được duy tu, sửa chữa nên mặt đường xuống cấp. Đặc biệt là làn đường xe ôtô có nhiều ổ gà ngày đêm “bẫy” các phương tiện qua lại nơi đây. Hệ thống thoát nước hai bên đường không được thi công đồng bộ nên khi trời mưa lớn xảy ra tình trạng ngập cục bộ cản trở việc đi lại. Hiện nay, đoạn từ Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đi Đồng Xoài vào thời điểm công nhân tan ca, lượng phương tiện lưu thông trên đường tăng cao, xe máy phải đi lấn sang cả phần đường dành riêng cho xe ôtô nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Một số đoạn qua huyện Đồng Phú cũng bị hệ thống cây xanh hai bên đường che khuất hoặc hạn chế tầm nhìn.      

Vừa qua, tuyến ĐT741 được tỉnh giao Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé (Công ty cao su Sông Bé) quản lý. Công ty cao su Sông Bé cũng có phương án duy tu, đại tu tuyến đường này, đồng thời thực hiện các bước để mở rộng mỗi bên 3,5m đoạn Bàu Trư đến trước trụ sở UBND thị xã Đồng Xoài. Tuy nhiên, do đang trong quá trình chuyển giao giữa đơn vị cũ và đơn vị mới nên đến nay Công ty cao su Sông Bé chưa thực hiện được duy tu và đại tu.

Theo đại diện Công ty cao su Sông Bé báo cáo UBND tỉnh thì việc thảm lại mặt đường, sơn lại dải phân cách, hoàn thiện hệ thống trụ tiêu, biển báo phải sang tháng 11 mới biết được đơn vị trúng thầu thi công. Còn việc chọn nhà thầu thi công mở rộng mặt đường ĐT741 đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài phải đến hết tháng 11-2016.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh nhiều vấn đề như: vướng mắc trong thủ tục pháp lý, nhà thầu triển khai thực hiện chậm, vướng trong giải phóng mặt bằng... Vì vậy, trước mắt đơn vị quản lý tuyến đường này phải có giải pháp dặm vá mặt đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường. Mặt khác, cần có biện pháp khơi thông cống thoát nước, phát quang cây xanh trước khi thực hiện các bước trung tu, đại tu và nâng cấp mở rộng theo lộ trình để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo quyền lợi người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.      

 

  • Từ khóa
108510

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?