BP - Mới đây, tờ New York Times đã đánh giá sôcôla thương hiệu Marou được sản xuất tại Việt Nam là loại sôcôla ngon và tinh tế nhất thế giới. Và điều không ai có thể ngờ loại sôcôla được đánh giá là hảo hạng nhất này lại được sản xuất tại một... garage bé nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh với quy trình sản xuất đa phần là thủ công. Điều thú vị là toàn bộ các loại hạt được sử dụng để làm nên những thanh sôcôla ấy đều được hái bằng tay và được sản xuất tại một vùng đất thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Hiện mỗi ngày xưởng chế biến bé nhỏ này sản xuất 100kg chocolate xuất khẩu sang nhiều nước và khu vực như Bắc Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... Như vậy là cùng với nhiều sản phẩm tiêu dùng, Việt Nam đã có một thương hiệu nổi tiếng thế giới là sôcôla chứ không phải những sản phẩm danh giá và đắt đỏ đến từ Bỉ, Mỹ, Nhật...
Nói đến thương hiệu là nói đến chất lượng, uy tín của sản phẩm, hàng hóa được người tiêu dùng tin dùng, ưa chuộng. Để có được thương hiệu, các chủ doanh nghiệp thực sự phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Với nhiều người tiêu dùng, sức mạnh của thương hiệu to lớn đến mức có thể khiến họ mù quáng, hễ nghe nói đến tên hàng hóa ấy là người ta tin tưởng bỏ tiền mua ngay, không cần đắn đo, tính toán. Bởi vậy mới sinh ra nạn làm hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng.
Từ lâu, chúng ta tự hào với hạt điều Bình Phước; cà phê Trung Nguyên; cao su Đồng Phú, Phú Riềng, Dầu Tiếng; kẹo dừa Bến Tre; lụa Hà Đông; gốm sứ Bát Tràng; nước mắm Phú Quốc... Tuy nhiên, trừ một vài sản phẩm chịu ảnh hưởng lớn của nền kinh tế thế giới như mủ cao su, cà phê, hạt điều, các sản phẩm còn lại vẫn chưa được coi là hàng hóa có giá trị lớn và vẫn chịu cảnh “lúc thịnh lúc suy”.
Những năm gần đây, nhiều thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã thực sự chinh phục thị trường khu vực và thế giới. Không ít thương hiệu mới ra đời đã cạnh tranh được với các thương hiệu ngoại ở thị trường trong nước. Thậm chí có những sản phẩm từ nước ngoài đã nhái thương hiệu hàng Việt Nam. Ý thức tự hào về thương hiệu Việt Nam đã thôi thúc nhiều doanh nghiệp vươn lên trong sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa với giá thành hợp lý. Việc đầu tư quảng bá cho các thương hiệu đã được chú trọng hơn. Cùng với sự tác động bằng chính sách của Nhà nước thông qua vốn vay, khoa học - kỹ thuật, môi trường đầu tư... Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhờ cuộc vận động này, hàng hóa do Việt Nam sản xuất đạt chất lượng cao đã đến được tay người tiêu dùng ở cả vùng sâu, vùng xa, không chỉ góp phần kích cầu sản xuất, tiêu dùng mà còn làm tăng thêm niềm tự hào của người Việt Nam trên con đường phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
Xây dựng, phát triển thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu còn khó hơn. Hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện Việt Nam xuất được mặt hàng tôm đông lạnh sang Mỹ. Nhưng vì chính sách phá hoại của nước ngoài, bán “tôm bẩn” cho người nuôi tôm với giá siêu rẻ để trộn vào tôm sạch xuất khẩu, kết quả là chúng ta mất hợp đồng xuất khẩu ở một thị trường vô cùng lớn là Mỹ. Và còn rất nhiều sự phá hoại khác mà những người sản xuất trong nước, vì cái lợi trước mắt vẫn không rút ra được kinh nghiệm, vẫn bị mắc bẫy. Chính vì vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ đòi hỏi sự tăng cường quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà còn đòi hỏi ý thức rất cao của chủ doanh nghiệp, người trực tiếp lao động. Có như thế, hàng Việt Nam mới đủ sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, mới trở thành “khuôn mặt” của nền kinh tế và góp phần chấn hưng dân tộc.
                            
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026