Chủ nhật, 21/12/2025 15:50:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:56, 14/09/2016 GMT+7

Luật và nghị định vênh nhau

N.V
Thứ 4, 14/09/2016 | 14:56:00 246 lượt xem

BP - Hiện nay, không chỉ có tình trạng chồng chéo các quy định giữa nghị định với nghị định, thông tư với thông tư hoặc nghị định với thông tư, mà ngay cả nghị định với luật hoặc luật với luật và ngược lại. Cụ thể, Luật Giáo dục hiện hành đã được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14-6-2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2006. Còn Luật Đầu tư đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 26-11-2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015. Và mặc dù ra đời sau hơn 2 năm, nhưng giữa Luật Đầu tư với Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26-9-2012, có hiệu lực từ ngày 15-11-2012, đang tồn tại những quy định trái nhau.

Trong Luật Đầu tư đã quy định rõ về danh mục hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng tại Nghị định số 73/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục cũng lại có quy định về danh mục này. Không những thế, nghị định này còn yêu cầu nhà đầu tư phải nộp đề án tiền khả thi, giải trình kinh tế kỹ thuật. Tại các điểm d, đ, Khoản 1, Điều 33 của nghị định này có quy định như sau: d) Giải trình kinh tế - kỹ thuật bao gồm các nội dung chủ yếu: Mục tiêu, quy mô, địa điểm đầu tư; vốn đầu tư; tiến độ thực hiện dự án; nhu cầu sử dụng đất hoặc thỏa thuận về nguyên tắc thuê cơ sở vật chất sẵn có phù hợp với quy định tại Khoản 6 Điều 29 của Nghị định này; giải pháp về công nghệ và môi trường; kiến nghị ưu đãi đầu tư (nếu có); đ) Đề án tiền khả thi thành lập cơ sở giáo dục, bao gồm các nội dung sau: Loại cơ sở giáo dục đề nghị thành lập; sự cần thiết thành lập cơ sở giáo dục; sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Tên gọi của cơ sở giáo dục; mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục; kế hoạch xây dựng, phát triển và quy mô đào tạo của cơ sở giáo dục trong từng giai đoạn; dự kiến cơ cấu bộ máy tổ chức, quản lý, điều hành; Dự kiến về văn bằng, chứng chỉ; cơ sở vật chất, thiết bị; chương trình giáo dục; đội ngũ nhà giáo phù hợp với quy định tại các Điều 23, 29, 30, 31 của Nghị định này.

Chưa hết, tại Điều 32 trong Luật Đầu tư là nội dung quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ, dự án đầu tư trong lĩnh vực giáo dục đại học không thuộc danh mục thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Chính phủ. Thế nhưng trong Nghị định số 73/2012/NĐ-CP vẫn yêu cầu phải có chủ trương của Chính phủ. Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 32 của nghị định này có ghi rõ: Đối với dự án đầu tư thành lập trường đại học, ngoài các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này, dự án đầu tư còn phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đồng thời, trong Luật Đầu tư 2014 có quy định cụ thể đối với các dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Chính phủ và UBND cấp tỉnh thì thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 15 ngày. Đáng tiếc là trên thực tế, một số cơ quan cấp phép như sở nội vụ, sở GD-ĐT các địa phương vẫn căn cứ vào Nghị định số 73/2012/NĐ-CP để lấy ý kiến thẩm tra rồi mới cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Điều này gây phiền hà, tốn chi phí và thời gian của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, các bộ, ngành ở Trung ương cần sớm đề nghị sửa đổi, bãi bỏ một số điều tại Nghị định số 73/2012/NĐ-CP, vì nó không phù hợp với thực tế và tuy là văn bản dưới luật nhưng lại có nhiều quy định đứng trên cả luật.

  • Từ khóa
108482

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?