Chỉ vì không thuộc bài mà đầu tháng 1-2015, một nữ sinh lớp 6 (trường THCS Phan Bội Châu, TP. Hồ Chí Minh) đã bị cô giáo phạt đánh đến ngất xỉu rồi tử vong. Dẫu cô giáo đã đến nhà cô bé xin lỗi và được gia đình tha thứ, nhưng dư luận không khỏi bất bình về cách giáo dục phản khoa học như thế.
Dù biện hộ thế nào thì cô đánh trò là không thể chấp nhận. Bị “bêu” trước mặt các bạn thì ai không “mắc cỡ”? Thế nhưng, đã không ít thầy cô đưa ra quan điểm “dằn mặt trước để tụi nó biết sợ” mà không nghĩ đến trách nhiệm của một người đứng trên bục giảng. Thầy cô không đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn là người định hướng nhân cách sống cho học trò. Có lẽ, dùng tình thương, sự quan tâm để chỉ dạy, dìu dắt các em sẽ tốt hơn nhiều, phải làm sao thể hiện lòng vị tha khiến trò tâm phục, chứ lấy quyền để áp đặt thì liệu mấy trò nghe lời? Sử dụng các biện pháp trừng phạt, đe dọa không chỉ phản sư phạm mà còn gây tổn thương rất lâu cho các em. Đã có cô bắt trò liếm ghế, ăn ớt, “thụt dầu”... ở nơi vốn được coi là môi trường đề cao giá trị đạo đức, nhân văn thì thật khó chấp nhận. Thu phục nhân tâm rất khó nhưng đừng vì khó mà chọn cách dễ hơn (!?).
Bạo hành đối với học sinh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ mà còn phá vỡ mối quan hệ thầy trò, làm giảm chất lượng giáo dục. Em Lê Hiếu (14 tuổi), học sinh lớp 8 ở Biên Hòa (Đồng Nai) vốn là một học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Vậy mà khi nghe cô giáo chủ nhiệm tuyên bố trước lớp: “Các em biết biệt danh của tôi là gì chưa? Đi mà hỏi những anh chị lớp 9 sẽ rõ. Thầy cô khác chấm 9 điểm chứ đến tay tôi chỉ còn chừng 5 điểm là cùng. Mấy người nhớ đó, môn của tôi học giỏi thì sống, học dốt là chết nghe chưa?” Hiếu đã sợ đến hoang mang bỏ ăn, bỏ ngủ và phải vào nằm viện vì thần kinh có vấn đề.
Theo lẽ thường, thầy cô là tấm gương sáng cho học sinh học tập, noi theo. Vậy mà không ít thầy cô đã để lại cho học sinh nỗi ám ảnh thường trực. Đã có trường hợp học sinh lớp 2 ở Vĩnh Long bị cô giáo hành hạ, ngoài bắt quỳ gối còn yêu cầu các bạn trong lớp tới tát vào mặt. Chưa kể việc giáo dục dùng vũ lực là sai thì việc cô giáo đối xử với học trò theo kiểu “xã hội đen” như thế liệu các em sẽ phát triển nhân cách ra sao? Còn có một học sinh lớp 7, trường THCS Phú Định, quận 6, TP. Hồ Chí Minh, chỉ vì không làm được bài mà cô giáo phạt “thụt dầu” (hai tay chéo qua nắm hai tai, ngồi xuống, đứng lên) 400 cái khiến em quá sợ hãi rồi rơi vào trạng thái hoảng loạn và gia đình phải đưa em vào bệnh viện tâm thần điều trị thì càng khiến dư luận phẫn nộ, lo lắng cho môi trường giáo dục đang bị méo mó, thiếu nhân văn kiểu như thế.
Truyền thống tôn sư trọng đạo vốn đã được hun đúc từ ngàn xưa và không cần phải minh chứng. Vậy phải làm gì để tận diệt ung nhọt, để nghề giáo lại trở về vị trí độc tôn: “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”?
Ngọc Tú

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026