Thứ 4, 05/11/2025 00:20:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:22, 07/12/2014 GMT+7

Muốn nhà vững, móng phải chắc

Chủ nhật, 07/12/2014 | 10:22:00 244 lượt xem
BP - Ngày 28-8-2014, Bộ Giáo dục - Đào tạo ra Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học. Tiếp đó, ngày 3-11, bộ ra Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Đây là những giải pháp nhằm thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm và đặc biệt là quy định về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay vì cho điểm như trước đây.

Trước hết, cần nhìn nhận tính đúng đắn từ những chủ trương của ngành giáo dục, nhất là trong việc giảm tải gánh nặng học tập cho học sinh. Lâu nay, nhiều phụ huynh thường xót xa về việc con mới bắt đầu học lớp 1, lớp 2 đã suốt ngày phải vùi đầu vào sách vở mà đáng lẽ, ở lứa tuổi này, các em cần được rèn luyện kỹ năng sống. Nhiều phụ huynh cho rằng, quy định bỏ chấm điểm, không giao bài tập về nhà... sẽ khuyến khích học sinh hoàn thành bài tập ngay ở lớp, giảm căng thẳng cho học sinh và phụ huynh vì tối nào cũng phải kèm con học bài. Việc này cũng góp phần làm giảm tình trạng học thêm, dạy thêm...

Tuy nhiên, thông tư, chỉ thị trên thể hiện sự thay đổi của ngành giáo dục nhằm hướng đến một nền giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, để những thông tư, chỉ thị đó đi vào thực tiễn thì phải có sự cộng tác tích cực của phụ huynh, không chỉ trông chờ hoàn toàn vào ngành giáo dục. Việc bỏ quy định chấm điểm, không ra bài tập về nhà... không có nghĩa là phụ huynh bỏ qua việc dạy con, ngược lại việc học của con luôn phải có sự quan tâm của cha mẹ. Trên thực tế, có những lo lắng của phụ huynh khiến tình hình trở nên tiêu cực, thể hiện rõ nhất ở việc cho con đi học thêm. Bên cạnh tâm lý sợ con học không theo kịp bạn bè, sợ bị cô giáo “đì” thì nhiều gia đình dù không ủng hộ học thêm nhưng vì không có thời gian giúp con ôn bài nên đành phải “gửi gắm” con tới lớp học thêm. Một khi có cầu thì ắt sẽ có cung. Do đó, việc đổi mới giáo dục, giảm tải cho học sinh không chỉ đến từ việc thay đổi những chủ trương, chính sách mà còn phụ thuộc rất lớn vào sự thay đổi tư duy của cả giáo viên lẫn phụ huynh. Để những “lệnh cấm” đi vào thực tiễn, ngành giáo dục cần quán triệt, tuyên truyền đến từng giáo viên các quy định về dạy thêm, học thêm và nội dung đổi mới đánh giá học sinh tiểu học để mọi người hiểu rõ và làm đúng quy định. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, giải thích để phụ huynh nắm vững các quy định, tạo sự đồng thuận và phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc triển khai đổi mới giáo dục ở bậc tiểu học.

Giáo dục bậc tiểu học đóng vai trò vô cùng quan trọng, được ví như cái móng của ngôi nhà. Muốn ngôi nhà vững thì móng phải chắc. Chính vì vậy, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến việc dạy và học cho các em. Bên cạnh dạy những kiến thức sơ đẳng, cần thiết phải có thêm hướng dẫn các kỹ năng phù hợp. Đừng vì thành tích hay những lợi ích vật chất mà biến các em thành những “chú gà công nghiệp”, suốt ngày chỉ biết học - ăn, ăn - học.         

Chính Trực

 

  • Từ khóa
108428

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?