Lại thêm một vụ “xe điên” trên đường Bà Triệu ở thành phố Hà Nội vào chiều 9-11, khiến 5 xe ôtô bị đâm bẹp dúm, một người đi xe máy phải nhập viện cấp cứu. Trước đó 1 ngày, vào chiều 8-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, một chiếc ôtô 7 chỗ từ đường nhánh lao ra xa lộ bất ngờ khiến ba xe tông liên hoàn ở đoạn gần cầu Rạch Chiếc và 3 xe dính chặt nhau giữa đường. Lực lượng chức năng đã phải rất vất vả mới điều tiết được giao thông khu vực xảy ra tai nạn. Rồi mới tháng trước, tại Đắk Lắk, một nữ xế cũng gây tai nạn giao thông liên hoàn khiến 2 người tử vong...
Bây giờ, đọc báo, nghe đài ngày nào cũng thấy xe ôtô gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhiều đến mức không còn ngạc nhiên, thảng thốt nữa. Đang đứng chờ đèn đỏ, xe ôtô ầm ầm lao tới ủi vào cả đám đông. Đang ăn cơm trong nhà, thậm chí đang ngủ trong giường, xe tải, xe containe cũng lao vào hất tung nhà cửa. Còn chuyện taxi, ôtô leo qua dải phân cách, tông vào cột điện, hoặc xe nọ chồm lên xe kia... đã trở nên quá bình thường. Thậm chí có người đang hướng dẫn xe vào bãi đỗ, tự nhiên xe chồm lên nghiến gãy giò.
Thực ra có cái xe nào điên đâu. Chỉ có người lái điên thôi. Cái từ “điên” là để chỉ trạng thái hoảng loạn của lái xe khi gây tai nạn. Hoảng loạn, muốn trốn trách nhiệm nên lái xe bỏ chạy. Và trên đường trốn chạy, những chiếc xe điên này tiếp tục gây tai nạn kinh hoàng, thảm khốc. Điều đặc biệt là chẳng có lái xe nào thừa nhận mình lái kém, chủ quan, vô ý thức, hoặc dùng bia rượu, chất kích thích trước khi cầm vô lăng. Tai nạn xảy ra rồi, họ thường đổ tội cho chiếc xe như bị bể vỏ, bị dính chân ga, mất thắng, mất lái... Nếu những chiếc xe biết nói, hẳn nhiều lái xe gây tai nạn sẽ không chối bỏ được trách nhiệm của mình.
Vì sao ngày xưa đường hẹp, xe xấu thì ít xảy ra tai nạn, còn bây giờ đường đẹp, xe tốt lại thường xảy ra, trong đó có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc? Có thể kể ra nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không kể đến việc đào tạo lái xe bây giờ rất có vấn đề. Cái quan trọng nhất là dạy lái xe trên thực tế thì dạy rất lơ là, kinh phí học lái do người học tự bỏ ra nên nếu ít người tham gia đóng tiền để học chạy đường trường thì chỉ còn cách nhăm nhăm học tiến, học lùi và đi theo hình vẽ để thi đỗ. Việc dạy tâm lý lái xe, đạo đức lái xe cũng bỏ luôn, các trung tâm chỉ phát tài liệu rồi học viên tự đọc (không thích đọc thì thôi). Khi thi lý thuyết chỉ hỏi những câu liên quan đến Luật Giao thông đường bộ. Tuyệt nhiên không có câu nào liên quan đến đạo đức, tâm lý lái xe. Nếu được học đầy đủ, nghiêm túc và được kiểm tra, giám sát thường xuyên, kỹ càng, hẳn rất ít người dám dùng bia rượu trước khi cầm vô lăng.
Thời chiến tranh, từng đoàn xe nối nhau chở vũ khí, đạn dược, nhu yếu phẩm vào chiến trường. Xe không chạy trên những con đường mà là chạy xuyên rừng xuyên núi dưới ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn gầm, trên đầu là bom nổ ầm ầm, rốc két bắn chiu chíu mà các chiến sĩ lái xe vẫn đến đích an toàn, góp phần quan trọng đưa cuộc chiến đấu của quân và dân ta đến thắng lợi hoàn toàn. Nếu có hy sinh cũng vì xe trúng bom mìn, làm gì có tình trạng xe đâm loạn xị, gây tang tóc giữa thời bình như thế!
T.N

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026