Thứ 3, 04/11/2025 19:05:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:21, 06/10/2014 GMT+7

Chuyện ngược đời!

Thứ 2, 06/10/2014 | 10:21:00 191 lượt xem

BP - Cuối năm học vừa qua, tôi phải đi họp phụ huynh thay cho đứa cháu vì vợ chồng nó đi du lịch theo cơ quan. Khi cô giáo chủ nhiệm vừa thông báo kết quả học tập của từng em, một phụ huynh khá trẻ rụt rè lên tiếng: Thưa cô, xin cô cho em Giang Nam được “đúp” ạ! Tôi tưởng chỉ có mình nghe nhầm, nhưng cả phòng họp đều dồn mắt về phía người vừa lên tiếng. Chị ấy có phần ngượng ngập nhưng vẫn nhắc lại: Xin cô cho cháu Giang Nam được học lại lớp Ba ạ, cháu học yếu quá! Những tiếng xì xào trong phòng họp rộ lên, sao lạ thế? Người ta xin điểm cho con để học sinh khá thành giỏi, từ yếu kém lên trung bình, sao nhà chị này lại xin cho con được “đúp” nhỉ? Đúng là chuyện ngược đời!

Cô giáo chủ nhiệm sau một hồi lúng túng đã động viên chị phụ huynh nọ rằng Giang Nam học không đến nỗi quá yếu như chị nghĩ. Em chỉ ham chơi, không tập trung trong giờ học nên kết quả học tập không được như các bạn khác. Dịp hè, nếu gia đình quan tâm kèm cặp, cho em học thêm thì vào năm học mới chắc kết quả học tập sẽ khá hơn. Nhưng chị phụ huynh nọ vẫn kiên nhẫn xin cho con ở lại lớp. Chị nói gia đình đã kiểm tra nhiều lần rồi. Cháu học quá yếu, kiến thức hổng nhiều. Xin cô cho cháu được lưu ban. Học lại một năm nữa cháu sẽ có điều kiện củng cố lại những lỗ hổng kiến thức. Nhưng cô giáo vẫn thuyết phục vị phụ huynh để con mình lên lớp Bốn, vì đó là “quyền lợi của em”!

Thấy mất quá nhiều thời gian, một phụ huynh giơ tay nói: Nếu gia đình tha thiết xin cho con học lại thì cô giáo cứ đồng ý. Còn rất nhiều nội dung phải bàn mà. “Đúng rồi”! Một vài người tán thành khiến cô giáo có vẻ khổ sở. Làm thế nào bây giờ? Trên đã quy định về tỷ lệ học sinh khá, giỏi của từng lớp. Với trường “chuẩn” như trường ta thì không có học sinh yếu kém, lưu ban mới đạt danh hiệu tiên tiến và giáo viên mới đủ điều kiện xét giáo viên dạy giỏi. Cả lớp đã phải phấn đấu rất nhiều trong suốt năm học. Giờ chỉ vì em Giang Nam lưu ban mà thành tích của cả lớp sẽ mất hết, bản thân cô giáo cũng không được xét giáo viên dạy giỏi. Trong khi cô hiện là ứng cử viên sáng giá cho vị trí trưởng khối Ba!

Khó quá nhỉ. Những điều cô giáo chủ nhiệm nói rất thực tế và cũng đã rất thật lòng. Thôi thì chị cứ để cháu lên lớp Bốn rồi chịu khó kèm cặp cháu thêm. Nếu để cháu lưu ban thì “tội” cho cô giáo quá! Một vài người động viên chị phụ huynh nọ khiến chị càng bối rối.

Tôi đã rất bất ngờ khi chứng kiến tình huống ấy. Mang câu chuyện trao đổi với một vài người trong ngành giáo dục thì được biết, ở nhiều trường, lớp đã xảy ra tình trạng giáo viên phải tự nâng điểm cho học sinh để đạt chỉ tiêu trên giao. Chắc hẳn em Giang Nam cũng nằm trong số đó. Dù học kém nhưng cô giáo phải nâng điểm để em có học lực trung bình, đủ điều kiện lên lớp. Có lẽ đó cũng là lời giải đáp cho hiện tượng rất nhiều lớp có trăm phần trăm học sinh giỏi, hoặc chỉ một, hai học sinh khá và trung bình ở nhiều trường tiểu học hiện nay! 

L.T

 

  • Từ khóa
108386

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?