Bình Phước là tỉnh có diện tích trồng cây công nghiệp như cao su, điều, tiêu, cà phê lớn nhất ở miền Đông Nam bộ, nên nhu cầu sử dụng phân bón trên địa bàn hàng năm là vô cùng lớn. Nắm bắt nhu cầu đó, theo số liệu thống kê của ngành nông nghiệp, hiện trên địa bàn tỉnh có hàng chục đơn vị sản xuất và nhập khẩu phân bón cung ứng vào thị trường Bình Phước với hơn 460 cơ sở kinh doanh phân bón và các loại vật tư nông nghiệp khác. Và lợi dụng nhu cầu tăng cao, một số đối tượng đã sử dụng công nghệ thủ công rồi cho ra đời một lượng sản phẩm phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Hầu hết những loại phân bón này được đưa vào tiêu thụ chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa và bán trực tiếp cho người tiêu dùng qua các phương thức: Đầu tư trả chậm, thanh toán trước 50% hoặc bán với giá thấp hơn nhiều so với các loại phân bón có thương hiệu trên thị trường…
Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý thị trường phân bón còn quá nhiều chồng chéo. Cụ thể, theo quy định của Chính phủ, Bộ Công thương là cơ quan được giao quản lý phân bón vô cơ, còn Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì lại quản lý phân bón hữu cơ. Riêng các loại phân vi sinh thì chưa quy định rõ đơn vị quản lý là bộ hay ngành nào và đây là kẽ hở, là khoảng trống pháp lý, đồng thời tạo cho kẻ xấu có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh phân bón vô cơ, tuy có một số văn bản pháp luật điều chỉnh, nhưng nội dung lại chưa rõ ràng, chế tài cũng không đủ sức răn đe và thiếu văn bản hướng dẫn thực thi. Cụ thể là những chế tài trong Nghị định số 163/2013/NĐ-CP của Chính phủ chưa có tính răn đe đối với hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón kém chất lượng. Còn Nghị định số 202/2013/NĐ-CP thì đến nay lại chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện. Chưa hết, theo quy định tại Nghị định số 202/2013/NĐ-CP thì Bộ Công thương được phân công chịu trách nhiệm trước Chính phủ việc thực hiện quản lý nhà nước về phân bón. Thế nhưng, trong Nghị định số 163/2013/NĐ-CP lại không quy định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của lực lượng quản lý thị trường, một đơn vị trực thuộc Bộ Công thương và có chức năng kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực này. Và một bất cập nữa là cho đến nay, Bộ Công thương vẫn chưa có thông tư quy định về mức sai số cho phép để xác định chất lượng sản phẩm phân bón đạt chuẩn hay không đạt chuẩn hoặc là giả.
Để ngăn chặn vấn nạn sản xuất, kinh doanh và nhập lậu phân bón giả, phân bón kém chất lượng và lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực này thì Bộ Công thương cần sớm có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 202/2013/NĐ-CP và Nghị định 163/2013/NĐ-CP. Và điều quan trọng hơn nữa là trong nội dung của thông tư hướng dẫn cần khắc phục được những tồn tại, bất cập nêu trên.
ĐT
                            
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026