Thứ 3, 04/11/2025 19:11:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 21:36, 26/01/2014 GMT+7

Căn bệnh trì trệ của ngành đường sắt

Chủ nhật, 26/01/2014 | 21:36:00 255 lượt xem

Tết nguyên đán Giáp Ngọ, từ Đồng Xoài, gia đình anh họ tôi dự định cả nhà về Thanh Hóa đón tết. Thằng anh Hai muốn cả nhà đi xe giường nằm, xe chạy từ Gia Lai qua thị xã Đồng Xoài, cả nhà chỉ việc bắt taxi ra QL14 đón xe, về Thanh Hóa, điểm xe dừng chỉ cách nhà vài trăm mét, đỡ người đưa rước, khỏi phiền phức. Nhưng cô con gái út lại đề xuất cả nhà đi tàu, không phải để tiết kiệm chi mà là để cô bé được sống lại cái cảm giác đợi tàu, nghỉ tránh tàu, được ăn cơm tàu như thuở sinh viên… Dù thấy phương án của thằng anh rất hợp lý, nhưng phần vì đã lâu không đi tàu, phần vì thiên vị cô con gái út nên anh họ tôi “duyệt” phương án cả nhà đi tàu. Thằng anh cằn nhằn: vé tàu đắt gấp rưỡi tiền xe, thời gian đi mất hơn ba mươi tiếng đồng hồ, dịch vụ cả trên tàu và ở nhà ga đều kém, rồi còn phải tiền xe từ Đồng Xoài về ga Sài Gòn và từ ga Thanh Hóa về nhà hơn mười cây số, vừa tốn kém, vừa phiền phức. Nhưng anh tôi đã quyết và giao cho chính thằng anh nhiệm vụ mua vé tàu.

Dù đăng ký mua vé trước thời điểm đi cả tháng trời, nhưng cả mấy đại lý vé tàu xe ở Đồng Xoài đều trả lời: không có vé từ Sài Gòn đi Thanh Hóa mà chỉ có vé Sài Gòn đi Hà Nội. Vì thế, cả nhà sẽ phải mua vé đi Hà Nội (1,9 triệu đồng/vé) rồi xuống ga Thanh Hóa, tốn thêm gần một triệu đồng. Các chủ đại lý giải thích rằng: vé thường được dành để bán cho những hành khách đi toàn tuyến đến những ngày cận kề nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng ghế. Chỉ khi sát ngày tàu khởi hành, có quyết định của cấp trên thì nhân viên mới được phép cắt chặng dài để bán chặng ngắn và thường chỉ bán tại ga chứ đại lý ít khi có vé loại này. Thấy quá vô lý, thằng anh cự cãi một hồi rồi về tay không. Thế là cái “dự án” đi tàu để sống lại cảm giác thời sinh viên của đứa cháu họ tôi phá sản. Gia đình anh họ tôi lại quyết định đi xe giường nằm.

Nhưng gần đến tết, nghe thời sự, biết ngành đường sắt vẫn còn ế khá nhiều vé cả chiều ra và chiều vào. Báo đài đưa tin cho đến tận hai mươi tháng Chạp, vé chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội trước tết còn tồn tới 9.000 vé và chiều từ Hà Nội vào TP.HCM sau tết còn ế tới 12.000 vé, anh họ tôi vô cùng phẫn nộ, đi đâu cũng phàn nàn rằng thời buổi kinh tế thị trường mà mấy ông đường sắt làm ăn kiểu này thì trước sau gì cũng sẽ bị tẩy chay, phá sản. Xem chương trình thời sự ngày 19-1, tại ga Hà Nội đầu giờ chiều, thấy hàng ghế ngồi đợi mua vé chỉ thưa thớt vài người. Nhưng khi nhà báo phỏng vấn thì một số hành khách vẫn trả lời vé từ Hà Nội về Nam Định, Thanh Hóa, Vinh đều báo hết. Một số hành khách cho biết đây là hệ quả của việc “om” vé để bán chặng dài thiếu linh hoạt của ngành đường sắt lâu nay mà thằng con anh họ tôi đã gặp khi đăng ký mua vé trước cả tháng trời.

Tại Hội nghị tổng kết Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 3-1, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng đã phê bình lãnh đạo ngành đường sắt và nhận xét: Vé tàu hiện nay đắt hơn nhiều so với máy bay giá rẻ, cụ thể giá vé giường nằm từ Hà Nội - TP.HCM tới 1,9 triệu đồng/vé, trong khi vé máy bay giá rẻ cùng chiều chỉ hơn 1 triệu đồng/vé. “Bay Hà Nội - TP.HCM có 2 tiếng, đi đường sắt tới 30 tiếng nhưng vé lại đắt hơn. Nay mai nếu các tuyến đường bộ cao tốc đi vào hoạt động, hành khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn, nếu giá vé đường sắt vẫn như thế này là thua” - ông Thăng nói.

Điều ông bộ trưởng nói cũng là điều mà nhiều người biết. Chỉ có lãnh đạo ngành đường sắt là dường như không biết, bởi căn bệnh trì trệ trong ngành này đã ăn quá sâu mất rồi!

LT

 

 

  • Từ khóa
108351

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?