Thứ 2, 20/05/2024 02:04:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:08, 02/04/2013 GMT+7

Phạt xe không chính chủ: Cần giải pháp và lộ trình phù hợp

Thứ 3, 02/04/2013 | 16:08:00 122 lượt xem

Ngày 1-3-2013, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 11/2013/TT-BCA về quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-10-2010 và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19-9-2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-4-2013.

Tại Khoản 1 và 2, Điều 9 của thông tư này quy định như sau: 1. Xe đang lưu thông trên đường, không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. 2. Thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (sau đây gọi là mua, bán xe không sang tên) theo quy định tại Thông tư của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm: “Mua, bán xe không sang tên” và xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định.

Như vậy, đối với phương tiện đang lưu thông trên đường thì các lực lượng chức năng không được phép dừng để kiểm soát và xử lý hành vi điều khiển phương tiện “không chính chủ”, tức là xe không phải của mình hoặc xe đã mua mà không chịu sang tên đổi chủ. Nhưng, thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông hoặc qua các biện pháp nghiệp vụ khác mà phát hiện được hành vi vi phạm: “Mua, bán xe không sang tên” thì sẽ tiến hành xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định. Nói tóm lại, từ ngày 15-4, người nào mua bán phương tiện nhưng không sang tên đổi chủ sau 30 ngày thì khi bị phát hiện sẽ phải chịu phạt.

Vẫn biết là với chủ trương này, cơ quan chức năng muốn tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý các phương tiện tham gia giao thông, lại tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua việc thu phí chuyển quyền sở hữu. Nhưng việc quy định xử phạt xe không chính chủ trong điều kiện hiện nay là rất không khả thi và phát sinh nhiều bất cập, phiền toái cho người dân. Cụ thể là hiện nay, nhất là ở các vùng nông thôn có rất nhiều người còn khó khăn về kinh tế, không có tiền mua xe mới nên phải mua lại xe cũ. Nếu theo quy định này, họ lại phải mất thời gian và tốn một khoản tiền đáng kể nữa để làm thủ tục sang tên đổi chủ. Như vậy, đời sống đã khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn. Đặc biệt, có nhiều hộ gồm nhiều người nhưng chỉ mua được một hai chiếc xe. Vậy với trường hợp này thì cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào?

Chưa hết, hiện nay trong xã hội còn không ít trường hợp phương tiện đã được sang tay qua nhiều người, thậm chí có người đã qua đời hoặc chuyển đến nơi ở rất xa... và nếu người đang sử dụng phải làm giấy tờ chính chủ thì quả là gian nan. Đó là chưa kể đến trường hợp lái xe thuê thì xử lý thế nào. Ví dụ, ông A làm nghề lái xe thuê cho ông B. Tức là xe của ông A và rồi ông B cứ liên tục bị phạt vì điều khiển xe không chính chủ thì tiền đâu mà nộp?

Do đó, việc quy định phạt xe không chính chủ rất không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và chẳng những vừa thiếu tính khả thi, lại vừa gây khó khăn, bức xúc cho người dân. Đồng thời, quy định này cũng gây khó khăn, bất cập trong việc thực thi pháp luật của lực lượng cảnh sát giao thông. Vì ngành công an chỉ được phép xử phạt về vi phạm an toàn giao thông, còn vấn đề xe không chính chủ lại hoàn toàn không liên quan đến nội dung này, mà thuộc phạm vi hành chính. Nếu có xử phạt về hành vi sử dụng phương tiện không chính chủ thì thuộc về thẩm quyền của cơ quan chuyên môn khác, đó là ngành thuế.

Mong rằng những vướng mắc, bất cập trên đây sớm được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu và đưa ra giải pháp với lộ trình hợp tình, hợp lý để giải quyết vấn đề này.  

V.H

  • Từ khóa
108334

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu