Thứ 2, 20/05/2024 04:04:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:46, 15/10/2012 GMT+7

Thực phẩm - ăn gì cũng sợ

Thứ 2, 15/10/2012 | 08:46:31 119 lượt xem

 

Cách đây không lâu, VTV1 đưa tin về một vụ vận chuyển nội tạng heo, bò thối từ biên giới phía Bắc vào tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam. Ống kính truyền hình ghi rõ, hàng đống ruột non, ruột già, tim, gan, phèo, phổi của trâu, bò, heo đã mọc rêu xanh. Ấy vậy mà qua nước thải từ ống cống ven đường, những người thiếu lương tâm dùng chất tẩy và thuê người làm dùng chân đạp rửa. Vài phút sau, đống nội tạng này sạch trắng như mới từ lò mổ ra. Sau đó, lái thương cho vào thùng xốp, cho đá lạnh vào và dán băng dính đưa lên xe chở đi tiêu thụ.

Nếu ai tinh ý vào các quán lẩu dê hỏi dăm câu ba chuyện là biết ngay nguồn gốc của các món nhậu. Một quán bình dân ngày bán thịt của hai con dê là khá đông khách. Nhưng không phải con dê nào cũng có món bánh sữa? Chỉ có dê cái trong thời kỳ sinh sản mới có bánh sữa. Thế nhưng, thực khách gọi món này bao nhiêu cũng có. Các quán đặc sản khác như lòng bò non nướng than, dồi trường heo hấp, lá sách trâu hấp… khi gọi là không hề thiếu. Vậy, những thứ đó ở đâu ra, nếu không phải là hàng thối, hàng nhập từ bên kia biên giới qua?

Ngoài ra, các loại rau quả cũng không hề thấy độ an toàn cho sức khỏe của con người. Rau thì trồng trên đất bị ô nhiễm, người trồng xử dụng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật không hợp lý dẫn tới chất độc có trong rau cao gấp nhiều lần tỷ lệ cho phép. Giá đỗ, một loại thực phẩm truyền thống của ta cũng đang bị nghi ngờ về độ an toàn. Nhiều quán ăn bày cách chọn giá đỗ khi mua là cây giá phải dài, màu trắng, chứ không chọn cây giá mập, ngắn màu trắng vàng vì có chất kích thích gây nguy hại.

Chưa hết, hiện nay trứng nướng không rõ nguồn gốc và độ an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn bày bán công khai. Còn trái cây thì thông tin về trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc bị ướp tẩm chất bảo quản, chất gây vô sinh ở người. Cà phê cũng bị giả từ chất bảo quản và gạo bắp rang cháy, rượu là men hóa học làm tăng nồng độ. Ngay như bim bim, một loại kẹo dành cho trẻ em cũng có chứa chất nhôm, đồ chơi thì nhiễm chì, áo quần cũng có chất gây ung thư… quả là đáng báo động. Ngay như mùa Trung thu vừa qua, cơ quan kiểm định chất lượng sản phẩm của nước ta đã kiểm tra hàm lượng chì, chất gây ung thư trong lồng đèn Trung Quốc, kết quả là những chất độc nói trên cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Do vậy, người tiêu dùng nên thận trọng, lựa chọn các loại thực phẩm theo lời khuyên của các chuyên gia y tế là tránh xa với những thứ đồ ăn, thức uống có màu sắc càng lòe loẹt, rau quả xanh tươi một cách bất thường… phải xem kỹ nhãn và chỉ mua những sản phẩm có nhãn mác bao bì rõ ràng, những thương hiệu có uy tín lâu năm trên thị trường...

Gia Nghi

  • Từ khóa
108331

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu