Thứ 2, 20/05/2024 02:22:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:57, 24/06/2012 GMT+7

Chuẩn không cần… chỉnh!

Chủ nhật, 24/06/2012 | 15:57:00 132 lượt xem

Cuối cùng thì Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cũng phải tổ chức 2 cuộc họp liên tiếp với các cơ quan quản lý, đơn vị tổ chức, nghệ sĩ, để tìm giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng ca sĩ, nghệ sĩ sử dụng trang phục phản cảm trong các buổi biểu diễn nghệ thuật. Bởi trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc sẽ gây bức xúc trong dư luận xã hội. Như vậy, chuyện ăn mặc hở hang, gây phản cảm như người ta thường nói là cố ý để “lộ hàng” của không ít người mẫu, ca sĩ... trong thời gian qua đã bị cấp có thẩm quyền, thổi còi.

Cần nhấn mạnh rằng, tình trạng ăn mặc phản cảm, hát nhép trở nên phổ biến, chính là do công tác quản lý bị buông lỏng. Cụ thể, sau khi cấp phép, tổng duyệt, cơ quan chức năng không hậu kiểm, dẫn tới một số sai phạm “có đất sống”. Hầu hết các vi phạm đều do báo chí phát hiện, chứ cơ quan quản lý nhà nước có tự phát hiện ra không? Ca sĩ Thu Minh, Minh Hằng đã nhiều lần sử dụng trang phục, phản cảm trong biểu diễn. Chỉ khi báo chí lên tiếng thì cơ quan chức năng mới tiến hành xử phạt. Trường hợp ca sĩ Quỳnh Nga hát nhép bị báo chí phát hiện là khi cô này nhảy nhót rơi micrô mà giọng ca cứ lảnh lót vang lên. Mới đây, trong đoạn video quảng cáo nước giải khát, ba người mẫu nổi tiếng có những động tác uốn éo cơ thể mang tính phản cảm, gợi dục, khi công luận lên tiếng thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Hiện nay, ca sĩ biểu diễn trên sân khấu đều đi kèm các đoàn vũ đạo. Do vậy, các đoàn, nhóm vũ đạo mọc lên như nấm sau mưa. Ca sĩ nào, hát bài gì cũng có vũ đạo. Các thành viên trong nhóm vũ đạo thường ăn mặc hở hang, nhảy nhót loạn xị làm cho khán giả thêm khó chịu. Liệu có phải các ca sĩ lợi dụng phần vũ đạo để cố tình che lấp những yếu kém của mình?

Các nghệ sĩ tên tuổi như Quang Thọ, Thu Hiền, Trọng Tấn, Anh Thơ... không hề cần đến vũ đạo. Họ hát bằng tất cả tình yêu, trái tim của người nghệ sĩ. Họ có phong cách biểu diễn khác nhau nhưng tất cả đều hòa nhập vào những cung bậc tình cảm của ca khúc. Những nghệ sĩ tên tuổi luôn sống mãi trong lòng khán giả với những bài ca đi cùng năm tháng. Phải chăng, họ đã quá “chuẩn” nên không cần phải “chỉnh” như giới ca sĩ trẻ hiện nay. Chỉ có điều, lớp ca sĩ trẻ bây giờ khó lòng mà “chỉnh” được vì họ thiếu đi sự học, thiếu nhiều trong văn hóa, nhất là văn hóa biểu diễn. Do vậy, sự quản lý chặt của cơ quan chức năng trong lĩnh vực nghệ thuật và biểu diễn là rất cần thiết để hướng tới những chuẩn mực phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108321

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu