Thứ 2, 20/05/2024 03:20:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 21:54, 11/05/2012 GMT+7

Đừng để con em mình phải chịu thiệt

Thứ 6, 11/05/2012 | 21:54:00 101 lượt xem

Những năm trước, học sinh Bình Phước tốt nghiệp THCS chỉ tham gia xét tuyển và gần như tất cả những em có nguyện vọng đều được vào THPT (ngoại trừ những trường hợp đặc biệt do không bảo đảm các điều kiện về học bạ, kinh phí). Năm nay các em sẽ phải tham gia kỳ tuyển sinh vào lớp 10 như nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã thực hiện từ nhiều năm qua.

Theo quy định của ngành giáo dục, năm học tới học sinh Bình Phước vào lớp 10 phải tham gia một kỳ thi. Kỳ thi này sẽ chỉ có 10.551, tương đương 86,75% trong tổng số dự kiến 12.162 học sinh tốt nghiệp THCS được theo học THPT, còn lại 1.611 em phải học tại trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường dạy nghề.

Nguyên nhân là do những năm học trước các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đủ khả năng nhận tất cả số học sinh tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, quan điểm của ngành giáo dục tỉnh có sự đổi mới, đó là cần phân luồng (bốn luồng: giáo dục phổ thông - luồng chính và các luồng phụ gồm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, tham gia lao động sản xuất)... Đây cũng là cách phân luồng của nhiều tỉnh, thành có hệ thống giáo dục phát triển và như nhiều nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới. Điều đó sẽ định hướng lao động và cơ cấu hệ thống lao động trong những năm tới khi học sinh trưởng thành.

Điểm rất cần chú ý nữa trong kỳ thi sắp tới vào lớp 10 là các em phải quyết định việc lựa chọn trường đăng ký dự thi và lựa chọn nguyện vọng xét tuyển vào một trường khác - tương tự như cách tuyển sinh đại học hiện nay, khác ở chỗ thi đại học còn có nguyện vọng 3. Nếu không trúng tuyển, các em phải học hệ giáo dục thường xuyên hoặc trường dạy nghề, chứ không được chuyển sang các trường THPT công lập khác có điểm trúng tuyển thấp hơn.

Như vậy, rất dễ nhận thấy, mục tiêu của ngành giáo dục trong tương lai là tránh lãng phí đối với trường hợp không có nhu cầu học cao hơn, với chương trình nặng hơn, nhưng vẫn phải theo học để đạt được mặt bằng nhận thức tối thiểu của xã hội, song cách phân luồng này cũng sẽ khó tránh khỏi tình trạng học sinh học trung bình khá và khá... nhưng lại phải theo học hệ giáo dục thường xuyên, thậm chí phải đi học nghề do đăng ký nguyện vọng quá cao với học lực hoặc bất cẩn trong một kỳ thi.

Đối với học sinh tốt nghiệp THCS, việc tự đánh giá khả năng trước một kỳ thi là rất khó khăn. Vấn đề đặt ra là trách nhiệm của phụ huynh và giáo viên lớp cuối cấp hướng nghiệp, tư vấn cho các em trước khi đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển “nguyện vọng 2” để giảm bớt trường hợp phải học hệ không tương xứng với khả năng hoặc phải chờ năm sau thi tiếp.

Trần Phương

  • Từ khóa
108318

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu