Thứ 2, 20/05/2024 00:37:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 00:00, 09/08/2011 GMT+7

Hơn cả tội ác!

Thứ 3, 09/08/2011 | 00:00:00 120 lượt xem

Trong các cuộc tiếp xúc giữa ứng cử viên đại biểu HĐND ba cấp, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và tiếp xúc giữa đại biểu nhân dân nhiệm kỳ 2011-2016 với cử tri sau kỳ họp giữa năm 2011, rất nhiều cử tri khu vực thị xã Phước Long đã bày tỏ sự bức xúc cao độ trước tình trạng “đá nóng” xe honda trên địa bàn này.

Có trường hợp mẹ dựng xe cạnh cửa hàng tạp hóa, con nhỏ còn ngồi trên xe nhưng kẻ gian điềm nhiên nhấc đứa trẻ xuống, tra chìa khóa vạn năng vào rồi nổ máy chạy. Có trường hợp vừa dựng xe trên hè phố, kẻ gian đã la lên là dựng xe choán lối đi, chúng giả vờ đẩy xe dựng lại cho gọn rồi bất ngờ phóng xe chạy mất…Tệ hại hơn, những kẻ “đá nóng” xe kiểu mới này còn truy tìm số điện thoại của những nạn nhân rồi ngang nhiên gọi điện đến khổ chủ để ra điều kiện “chuộc xe”. Thường thì chúng ra giá chuộc xe khoảng hơn nửa giá trị chiếc xe. Những trường hợp này không nhiều, nhưng đã gây nên sự lo lắng, bất an và cả sự phẫn nộ trước một hiện tượng phạm pháp mới, thể hiện sự khinh nhờn luật pháp. Điều đáng nói là một số người, trong đó có cả những cán bộ, đảng viên đã chấp nhận yêu cầu của chúng, mang tiền đến “chuộc” xe mang về!

Trả lời chất vấn của cử tri, đại diện chính quyền và cơ quan Công an thị xã Phước Long cho biết đã nỗ lực để phá án. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, đã bắt và khởi tố 4 vụ, 6 bị can và đưa ra xét xử lưu động để răn đe đối tượng phạm pháp và nhắc nhở người dân nêu cao cảnh giác. UBND thị xã cũng đã kịp thời khen thưởng 11 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuât sắc trong công tác phòng chống tội phạm trộm cắp xe honda và loại tội phạm này đã tạm lắng xuống.

Trước tình trạng kẻ gian hoành hành, lấn lướt, coi thường pháp luật, nhiều người đã gọi chúng là kẻ cướp chứ không còn là kẻ cắp. Việc làm của chúng, còn hơn cả tội ác! Khi tiếp xúc với các vị đại biểu nhân dân, có người bất mãn nói, xe của mình thật đấy, nhưng chúng để cho đi ngày nào biết ngày đó, chúng muốn lấy lúc nào thì lấy! Có người nói nguyên nhân chủ yếu tạo nên tình hình này là do ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình cũng như ý thức tố giác tội phạm. Nhiều lần lực lượng công an truy đuổi tội phạm, nhưng rất nhiều người dân và cả cán bộ, đảng viên thờ ơ, không hợp tác, coi như không phải việc của mình. Lập tức có người nói, mình sống sờ sờ ra đấy, vợ con đi về hằng ngày ai chả thấy, trong khi tội phạm thì lén lút, hành tung bí mật và tai mắt khắp nơi. Đụng đến chúng chắc chắn sẽ bị trả thù, ai bảo vệ? Có trường hợp nhận được điện thoại yêu cầu “chuộc” xe, người bị mất xe đã báo cho công an ngay trong đêm. Đến sáng hôm sau chúng đã gọi điện dằn mặt “sang Campuchia mà tìm xe”. Và y như rằng chiếc xe đó công an không tìm được!

Lại nhớ đến vụ án tên cuồng dâm Lê Công Quang ở Bình Dương, một mình khống chế ba nạn nhân, lần lượt cưỡng hiếp hai nạn nhân nữ rồi bắt nạn nhân nam quan hệ tình dục với một nạn nhân nữ để hắn đứng xem. So với việc các nạn nhân trong vụ án Lê Công Quang thúc thủ chấp nhận sự nhục mạ của tên Quang với việc các nạn nhân mang tiền đến chuộc xe của mình ở thị xã Phước Long, quả là khập khiễng. Tuy nhiên, nếu con người bạc nhược trước cái ác thì sẽ phải chấp nhận một kết cục đau lòng. Sự đau lòng không chỉ tính bằng việc mất đi sự sở hữu một giá trị vật chất hay dấu ấn kinh hoàng về một con thú đội lốt người mà mình bất ngờ gặp phải trong đời, mà còn là sự mất đi niềm tin vào một xã hội với cả một hệ thống bảo vệ pháp luật hùng hậu. Thật đáng buồn thay!

LT

  • Từ khóa
108307

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu