Thứ 2, 20/05/2024 03:43:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 00:00, 31/07/2011 GMT+7

Quá rẻ…?

Chủ nhật, 31/07/2011 | 00:00:00 104 lượt xem

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nếu không so sánh thì không bao giờ biết được giá trị đích thực của mọi sự vật, hiện tượng xảy ra trong đời sống. Trong lịch sử đấu tranh cách mạng, nhiều lớp người con đất Việt đã không tiếc máu xương của mình hy sinh vì sự nghiệp giải phóng quê hương. Có không ít bà mẹ Việt Nam đã “ba lần tiễn con đi… hai lần khóc thầm lặng lẽ”. Đó giá trị đích thực của cuộc sống và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Thế nhưng, trong thời bình một bộ phận thanh niên hư hỏng, ăn chơi sa đọa, cướp của, giết người, coi mạng sống đồng loại như cỏ rác. Nhìn không ưa là đánh, là chém. Những thanh niên này nói năng rất ngang tàng, ương ngạnh, coi thường pháp luật và khi phạm tội không biết ăn năn hối cải… Vụ cướp bắn chết một chiến sĩ công an ở tỉnh Đồng Nai xảy ra gần đây làm cho dư luận cả nước phải bàng hoàng vì những tên sát thủ này có nhóm máu quá “lạnh”. Hay vụ cướp tiệm vàng Hòa Bình cũng ở tỉnh Đồng Nai cũng thế. Chủ tiệm vừa quay lưng, hung thủ liền rút dao đâm bảy nhát vào người chỉ để cướp của mà không có sự đe dọa nào bằng lời nói. Thiếu nữ tát cảnh sát giao thông giữa phố ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ vì có dấu hiệu vi phạm pháp an toàn giao thông… Ngay tại Bình Phước, nhiều trường hợp bọn côn đồ “xuống” tay rất hung hãn gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Bạn bè “nói chuyện” với nhau bằng dao, rựa, mã tấu khiến người lìa đời, kẻ vào nhà giam. Đi đường gặp phụ nữ đi xe máy đắt tiền thì “dàn dựng” chuyện ghen tuông để đánh đập làm cho nạn nhân không kịp trở tay nhằm cướp của. Số khác thì tóc nhuộm xanh đỏ, phóng xe bạt mạng, nẹt pô ầm ĩ làm rối loạn về an toàn giao thông. Lại có một bộ phận thanh niên lười lao động tụ tập quán xá nhậu nhẹt, kiếm cớ gây sự đánh nhau bằng những hung khí nguy hiểm coi tính mạng người khác quá rẻ mạt…

Không hiểu các bậc phụ huynh sẽ nghĩ gì, có lo lắng cho con mình khi đọc những bài báo về cướp, giết hay không. Nhưng ra đường là thấy cảnh thanh niên choai choai bây giờ có gì đó khác biệt với văn hóa ứng xử của người Việt Nam. Câu cửa miệng những chú nhóc này là chưởi thề, nói bậy. Áo quần rách te tua, tóc nhuộm màu mè, chạy xe máy như bị ma đuổi… Từ những sự kiện trên, mong các cấp quản lý, các nhà làm luận cần sớm bổ sung những khung hình phạt thật nặng, thật đích đáng đối với những kẻ xem thường pháp luật, coi tính mạng người khác quá rẻ mạt như đã nêu ở trên.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108305

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu