Thứ 2, 20/05/2024 02:22:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 00:00, 01/07/2011 GMT+7

Tha tội dễ, rửa tội mới khó!

Thứ 6, 01/07/2011 | 00:00:00 143 lượt xem

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị bản án sơ thẩm lần thứ ba của Tòa án nhân dân tỉnh về vụ án Lê Bá Mai. Như vậy vụ án lại bước sang một cung bậc mới.

Tòa án và Viện kiểm sát không còn đồng quan điểm. Phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ nhất, viện kiểm sát và tòa án cùng buộc tội và tuyên án tử hình Lê Bá Mai. Phiên sơ thẩm lần thứ ba (lần thứ hai trả hồ sơ điều tra tiếp) trong tháng 5 vừa qua, viện kiểm sát và tòa án đã có quan điểm đối lập nhau. Cụ thể là đại diện viện kiểm sát không thuyết phục được hội đồng xét xử!

Tại phiên sơ thẩm vừa diễn ra, Lê Bá Mai không tự chứng minh được mình vô tội, không trả lời được những câu hỏi quan trọng trong vụ án của đại diện viện kiểm sát. Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát chứng minh buộc tội Lê Bá Mai cũng không thuyết phục được hội đồng xét xử, đặc biệt là lý lẽ không bảo vệ được quan điểm, luận chứng của mình, không bác bỏ được lập luận của các luật sư bào chữa cho Lê Bá Mai. Vì thế, tòa án tuyên Lê Bá Mai vô tội là dễ hiểu và đúng luật.

Người xưa có câu “Tha tội là chuyện dễ, rửa tội mới là chuyện khó”. Câu nói này không thật sát với thực tiễn vụ án Lê Bá Mai. Lê Bá Mai bị tuyên tử hình, rồi lại được tuyên vô tội. Cái ranh giới của vụ án là sự “đúng - sai, có - không”, chứ không phải là việc cho rằng có tội nhưng tha cho người phạm tội. Nhưng vụ án lại rất sát với việc “rửa tội mới là chuyện khó”. Bởi lý lẽ của các luật sư bào chữa cũng chỉ dừng ở giới hạn chứng minh lập luận của viện kiểm sát không thuyết phục, không thể buộc tội Lê Bá Mai. Và theo các quy định của pháp luật nước ta, như thế buộc phải tuyên bị cáo vô tội.

Đây là tính mạng của hai con người - nạn nhân và Lê Bá Mai, đồng thời là danh dự, nhân phẩm, uy tín một thanh niên, một gia đình, một dòng tộc và cũng là danh dự, uy tín các cơ quan tư pháp cầm cân nảy mực của một tỉnh, của cả Tòa án nhân dân tối cao.

Lê Bá Mai đã được tuyên vô tội. Thủ phạm thực sự là ai? Nếu không tìm ra thủ phạm, sẽ có nhiều câu hỏi hơn đặt ra cho các cơ quan tố tụng. Vì thế, với những tình tiết đã diễn ra tại các phiên tòa xét xử, rửa tội cho Lê Bá Mai mới là chuyện khó!

Trần Phương

  • Từ khóa
108298

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu