Thứ 2, 20/05/2024 02:03:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 00:00, 28/06/2011 GMT+7

Tài đến thế là cùng

Thứ 3, 28/06/2011 | 00:00:00 163 lượt xem

Học môn Văn ở thời trung học phổ thông ai cũng biết đến nhân vật Hoàng trong tác phẩm “Đôi mắt” của Nam Cao. Biết nhân sĩ Hoàng không phải là bạn thân của nhà văn Độ, không chỉ vì lối sống vương giả của nhân vật này. Mà biết vì trong khi cả dân tộc đang gồng mình, dồn sức người, sức của cho tiền tuyến, còn Hoàng bắt vợ đọc tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa hằng đêm (trước khi đi ngủ). Hoàng vừa nghe, vừa vỗ đùi của mình để khen Tào Tháo: “Tài thật, tài đến thế là cùng. Tiên sư anh Tào Tháo”.

Còn ngày nay, trong cơn bão giá, cả nước đang gồng mình chống lạm phát, kiểm soát chi tiêu thế mà các phương tiện thông tin liên tục phanh phui những chiêu thức kinh doanh gian dối như bán hàng đa cấp, bán hàng qua truyền hình… làm cho không ít khách hàng mất tiền phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Năm trước, một số nhà đài bán sóng để những người kinh doanh bất chính quảng cáo bán “vòng titan chữa bá bệnh”. Cụ thể, vào giờ “vàng” mỗi ngày, hầu hết các nhà đài (trừ VTV) đều có chương trình giới thiệu về một doanh nghiệp bán hàng vòng titan nạm vàng có đính tượng Phật Bà quan âm chữa được bá bệnh (giá gần 1 triệu đồng/chiếc). Nghe lời quảng cáo hấp dẫn, nhiều người đều dốc vốn mua vòng titan như thể chứng minh về “đẳng cấp” của mình. Vài ngày sau, cơ quan chức năng phát hiện và định giá mỗi chiếc vòng trên chỉ đáng ba mươi ngàn đồng nhưng đã được thổi phồng về công năng nên giá đã bán ra cả triệu đồng. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định về vòng titan có đính tượng Phật Bà quan âm không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo. Mới đây là việc rao bán dây chuyền vàng rẻ hơn giá thị trường cũng bằng những lời giới thiệu có cánh đã làm cho nhiều người lao vào cơn sốt mua sắm cho bằng chị bằng em. Hiện nay, thì thời lượng phát sóng việc bán hàng qua truyền hình đều rơi vào các giờ vàng nên đài nào cũng có. Họ rao bán từ máy ozon, bàn ủi, nồi cơm điện, máy hút bụi, đồ lót phụ nữ, máy thể dục, hàng tiêu dùng… đủ thượng vàng hạ cám. Mà chất lượng thật sự của sản phẩm thì chỉ có người bỏ tiền ra mua (và cả người bán) mới biết được.

Có thể nói, việc bán hàng qua truyền hình là không mới của nhà đài trong việc làm mới nội dung phát sóng và còn thu về một lượng tiền không nhỏ qua hình thức quảng cáo. Khán giả (khách hàng) bị “xỏ mũi” vì yếu tố hình ảnh đẹp vì “đài nói” đã quyết định đến 80% sự tin tưởng của người xem. Do vậy, việc đầu tư vào clip, sự thông suốt của người dẫn chương trình và lựa chọn giờ phát sóng là yếu tố thu hút khách hàng đã được các doanh nghiệp bán hàng nghiên cứu kỹ lưỡng. Do vậy, chỉ chiếc vòng ba chục ngàn đã bán ra cả triệu động, một kiểu làm ăn phi pháp mà chỉ có ở những nhà kinh doanh bất lương mới làm. Còn việc “ké” sóng nhà đài để lừa dối khách hàng thì họ còn tài hơn cả Tào Tháo, tài trong viết lời bình, trong cảnh quay clip, trong việc “ru ngủ” khách hàng bằng lời lẽ mánh khóe lừa đảo.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108297

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu