Thứ 2, 20/05/2024 02:34:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 00:00, 27/06/2011 GMT+7

Thắng lợi của ý Đảng và lòng dân

Thứ 2, 27/06/2011 | 00:00:00 140 lượt xem

Ngày 3-6-2011, Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về việc Hội đồng Bầu cử Trung ương tổ chức họp báo công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và danh sách những người trúng cử trong cuộc bầu cử ngày 22-5-2011.

Theo công bố của Hội đồng Bầu cử, sau nhiều nhiệm kỳ bầu không đủ số lượng đại biểu, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đã bầu đủ 500 đại biểu đại diện cho hơn 86 triệu dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Mặc dù trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn do lạm phát, nhưng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ rất cao - 99,51% và không có trường hợp phải bầu lại, bầu thêm. Đây là một thắng lợi lớn, đồng thời khẳng định ý thức chính trị,

trách nhiệm công dân, lòng yêu nước và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Một thắng lợi nữa của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII là tinh thần dân chủ được phát huy cao độ. Bởi theo công bố của Hội đồng Bầu cử, trong số 182 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu, có 15 người trượt đại biểu Quốc hội khóa XIII, trong số đó có 7 đại biểu chuyên trách khóa XII. Đặc biệt, trong số ứng cử viên không trúng cử lần này có Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội. Đây là kỳ bầu cử Quốc hội có số ứng cử viên do Trung ương giới thiệu trượt nhiều nhất (khóa XII có 7 vị). Điều này thể hiện rõ cử tri đã có sự lựa chọn khắt khe và những người được chọn là những đại diện thực sự ưu tú.

Kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIII còn ghi nhận sự thành công của các ứng cử viên là doanh nhân. Trong số hơn 100 doanh nhân là Chủ tịch, tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc của các tập đoàn kinh tế, Tổng công ty của Nhà nước và cả doanh nghiệp tư nhân ứng cử thì có tới 38 người đắc cử, tương đương với 7,6% trong số 500 đại biểu Quốc hội mới được bầu và cao hơn gấp đôi so với khóa XII (3,2%). Đặc biệt là 3 trong số 4 ứng cử viên tự ứng cử đã trúng cử là doanh nhân. Và trong số ứng cử viên là doanh nhân, có hai người là chị em ruột tự ứng cử và đã trúng cử. Đó là ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) và chị gái là bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ những số liệu và phân tích ở trên cho thấy, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII là một thắng lợi lớn của ý Đảng và lòng dân. Qua quy trình chọn lựa rất khắt khe, những người được chọn đã thực sự xứng đáng là đại diện cho nhân dân, vì họ đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng vinh dự của mình; đồng thời đáp ứng niềm tin tưởng, sự kỳ vọng của cử tri, các vị đại biểu mới trúng cử cần vượt lên giới hạn suy nghĩ của ngành mình, địa phương mình, tầng lớp mình để có tư duy rộng hơn cho lợi ích cả đất nước.

N.V

  • Từ khóa
108296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu