Thứ 2, 20/05/2024 04:04:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:50, 16/06/2011 GMT+7

Giải pháp hữu hiệu

Thứ 5, 16/06/2011 | 14:50:00 102 lượt xem

Dự thảo Chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 vừa được Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố trên mạng Giáo dục - Education - Network để lấy ý kiến đóng góp đã được dư luận xã hội quan tâm. Bởi nội dung của dự thảo chính sách này tác động đến bộ phận dân số “nhạy cảm” nhất trong xã hội, đó là trẻ em. Và điều được xã hội đồng tình cao là dự thảo đưa ra quy định về miễn, giảm học phí cho học sinh mẫu giáo.

Miễn giảm học phí cho học sinh bậc mầm non là một chính sách đầu tư mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai. Ở các thành phố, thị xã, các gia đình có điều kiện thường gửi con em đến những trường mầm non công lập, tư thục để được chăm sóc và dạy dỗ. Còn trẻ em ở các vùng nông thôn hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa khó khăn thường được cha mẹ thả tự do, vui chơi cùng chúng bạn hoặc để anh chị, ông bà chăm sóc. Chúng tự lớn lên, tự trưởng thành, hồn nhiên như cây cỏ và như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình giáo dục các cấp học tiếp theo. Nếu được học miễn phí, nhiều trẻ sẽ được đến trường, được chuẩn bị những kiến thức cơ bản nhất để các em tự tin bước vào lớp 1. Tăng cường đầu tư, hỗ trợ sự phát triển cho trẻ từ bậc mầm non là đầu tư hiệu quả cho sự phát triển của thế hệ chủ nhân tương lai.

Tuy nhiên, vấn đề mà đông đảo các bậc phụ huynh quan tâm là miễn giảm học phí cần phải đi đôi với việc đầu tư mở rộng trường lớp. Bởi vì, nói đến phổ cập là nói đến việc bắt buộc cha mẹ hoặc người giám hộ có trẻ 5 tuổi phải đưa con em đến trường. Nhà nước phải bảo đảm về cơ sở vật chất, trường lớp, đồ dùng học tập cũng như đội ngũ giáo viên dạy học. Hiện nay, tình trạng thiếu trường, lớp dẫn đến việc tìm chỗ học cho con em gặp nhiều khó khăn. Năm nào cũng vậy, không phải chỉ ở Đồng Xoài, mà ngay cả ở trung tâm các huyện, thị xã khác trong tỉnh cũng vậy, cứ vào khoảng tháng 6, tháng 7, mặc dù học sinh mới bước vào kỳ nghỉ hè, nhưng các bậc cha mẹ đã phải lo “chạy trường, chạy lớp” cho con vào trường mầm non. Nhiều người đã phải xếp hàng sớm để đăng ký nộp đơn xin học cho con; có người vất vả nhờ mối nọ, mối kia hoặc mất tiền triệu để “mua suất” vào trường...

Cuộc cạnh tranh quyết liệt này dẫn đến hồi kết là những ai có nhiều tiền, có mối quan hệ rộng và thân quen thì sẽ giành được cho con em mình chỗ học phù hợp với hoàn cảnh. Và nếu cứ như vậy thì việc chạy trường, chạy lớp cho con em sẽ không bao giờ chấm dứt và những tiêu cực cùng với hệ lụy làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục sẽ không bao giờ giảm. Mong rằng, chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 sẽ là giải pháp hữu hiệu khắc phục những bất cập nêu trên.

N.V

  • Từ khóa
108294

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu