Thứ 2, 20/05/2024 03:31:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:23, 12/05/2011 GMT+7

Lắp hộp đen cho xe - cần thiết, nhưng...

Thứ 5, 12/05/2011 | 16:23:00 135 lượt xem

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2009. Ngày 21-10-2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2009/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Theo đó, các xe khách chạy tuyến đường dài trên 500km trở lên, xe du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình (gọi tắt là hộp đen) từ ngày 1-7-2011. Các xe khách chạy tuyến đường dài trên 300km sẽ phải gắn hộp đen từ ngày 1-1-2012. Chức năng của hộp đen là ghi và lưu trữ các thông tin về tốc độ chạy xe, hành trình chạy, thời gian lái xe theo quy định, số lần và thời điểm đóng mở cửa xe, số lần và thời gian dừng đỗ xe. Những quy định trên đây nhằm bảo đảm cho việc người điều khiển xe tuân thủ các quy trình về an toàn, nhất là đối với những xe container, xe siêu trường, siêu trọng và xe vận chuyển hành khách đường dài. Đồng thời, tránh được tình trạng xe dù, bến cóc và tranh giành hành khách như hiện nay...

Tuy nhiên, ở đây có vấn đề đặt ra là thực hiện chủ trương này, cả nước có đến hàng trăm ngàn xe cùng một thời điểm phải tiến hành lắp hộp đen, vậy cơ sở sản xuất trong nước có kịp đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải? Và điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vận tải sẽ phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để mua sắm thiết bị (mỗi hộp đen hiện có giá khoảng 10 triệu đồng), thuê server để theo dõi... Đó là chưa kể đến việc các doanh nghiệp phải tốn hàng chục ngàn USD để lắp đặt trung tâm điều hành. Còn đối với các doanh nghiệp đã và đang sử dụng hệ thống định vị sẽ phải tốn chi phí nâng cấp phần mềm cho phù hợp. Và tất nhiên là đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì mọi chi phí cuối cùng đều do hành khách và khách hàng phải chịu.

Như phân tích ở trên, chủ trương lắp hộp đen cho các loại phương tiện vận chuyển hành khách là cần thiết, nhằm lập lại trật tự quản lý phương tiện giao thông và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một khi chi phí vận tải tăng sẽ kéo theo giá thành của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ tăng theo, trong khi đó Nhà nước đang tập trung kiềm chế lạm phát. Vì vậy, để chủ trương trên đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực, các doanh nghiệp vận tải rất cần sự chia sẻ của Nhà nước trong việc giãn lộ trình lắp hộp đen. Đồng thời Nhà nước cần có chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp, chủ phương tiện có điều kiện thực hiện chủ trương này.

N.V

  • Từ khóa
108290

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu