Thứ 2, 20/05/2024 03:44:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:01, 09/05/2011 GMT+7

Tiện ích từ hóa đơn tự in

Thứ 2, 09/05/2011 | 15:01:00 123 lượt xem

Theo quy định của Bộ Tài chính, bắt đầu từ ngày 1-4-2011 là thời điểm bắt buộc phải sử dụng hóa đơn đặt in hoặc tự in. Sau 3 tuần kể từ thời điểm “khai tử” hóa đơn truyền thống, mọi hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường. Theo nhận định của Cục Thuế tỉnh, cho đến nay cơ quan này vẫn chưa nhận được phản hồi về những khó khăn, vướng mắc, rắc rối trong việc sử dụng hóa đơn đặt in, tự in.

Điều đó cũng có nghĩa là ở các doanh nghiệp không xảy ra vướng mắc, rắc rối sau 3 tuần sử dụng hóa đơn đặt in, tự in. Gặp gỡ và trao đổi với chủ của nhiều loại hình doanh nghiệp trong tỉnh khi đến đặt và nhận hóa đơn tại nhà in Báo Bình Phước, chúng tôi được biết: Trước đây, hằng tháng cứ từ ngày 20 trở đi, nhân viên kế toán của doanh nghiệp phải đến Cục Thuế hoặc các chi cục ở các huyện, thị xã trong tỉnh để mua hóa đơn. Nếu suôn sẻ, thì bình quân mỗi nhân viên kế toán mất khoảng 1,5 tiếng đồng hồ đi và về, rồi chờ đợi mất khoảng 1,5 tiếng rồi lại phải mất thêm 2 tiếng để đóng dấu lên từng tờ hóa đơn. Ngoài ra hàng tháng, nhân viên kế toán cũng phải mất chừng ấy thời gian chỉ để báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế. Như vậy, nếu không tính chi phí đi lại, chỉ riêng việc mua và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, với gần 3.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay thì mỗi năm xã hội bị lãng phí số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Trong khi đó, nếu sử dụng hóa đơn đặt in, doanh nghiệp không những không phải mất các loại chi phí kể trên, mà còn chủ động trong việc thiết kế mẫu mã (chỉ cần bảo đảm một số nội dung bắt buộc); đồng thời lại còn được quyền đưa logo, quảng cáo... trên tờ hóa đơn của mình. Hơn nữa, doanh nghiệp lại chủ động được việc in số lượng hóa đơn lớn để sử dụng trong nhiều năm mà không cần phải đăng ký hay chứng minh việc sử dụng với nhiều thủ tục rườm rà tại cơ quan thuế như trước đây.

Có thể thấy, bước đầu cơ chế sử dụng hóa đơn đặt in, tự in là chính sách cải cách thủ tục hành chính của ngành Tài chính đã, đang được xã hội và cộng đồng doanh nghiệp đón nhận. Bởi cơ chế này phù hợp với hiện thực cuộc sống và mang lại nhiều tiện ích cho xã hội cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

N.V

  • Từ khóa
108289

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu