Thứ 2, 20/05/2024 02:22:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:43, 08/04/2011 GMT+7

Phân bổ điện theo “hạn ngạch” - công bằng và phù hợp hơn

Thứ 6, 08/04/2011 | 14:43:00 111 lượt xem

Trong phiên họp trực tuyến với Thủ tướng và các Phó thủ tướng Chính phủ vào chiều ngày 18-3-2011, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã báo cáo với Chính phủ về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu điện, đồng thời để bảo đảm phát triển sản xuất, góp phần tích cực vào việc kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là một cách làm hay, một sáng kiến cần được các địa phương trong toàn quốc xem xét, nghiên cứu để áp dụng một cách phù hợp với điều kiện của mình.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ngày 15-3-2011, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Kế hoạch phân bổ sản lượng điện cho các khách hàng trọng điểm và các quận, huyện trong tháng 3 của quý II-2011 theo phương án phân bổ điện “hạn ngạch”. Cụ thể là dựa trên các tiêu chí chung của Bộ Công thương, Ban chỉ đạo cung ứng điện của thành phố đưa ra 3 tiêu chí riêng để tính định mức phân bổ điện theo “hạn ngạch”.

Tiêu chí thứ nhất là căn cứ theo sản lượng được Tổng công ty Điện lực miền Bắc phân bổ cho thành phố Hải Phòng.

Tiêu chí thứ 2 là căn cứ theo mức tiêu thụ bình quân của 6 tháng đầu năm 2010 cộng với mức tăng trưởng thực tế của từng doanh nghiệp. Việc làm này sẽ hạn chế được tình trạng có nhiều doanh nghiệp đăng ký vượt quá nhiều so với mức tiêu thụ điện thực tế, trong khi điện cho khu vực dân cư lại bị thiếu hụt trầm trọng. Để thực hiện được việc làm này, ngay từ đầu tháng 3, Điện lực Hải Phòng đã thực hiện chốt số điện theo ngày của 67 doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Thực tế là nhiều doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện thấp hoặc tương đương mức phân bổ.

Tiêu chí thứ 3 là ưu tiên cho những doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất hiện đại, ít tiêu hao điện đồng thời tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn trên 1 số điện và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách.

Ngoài việc áp dụng phân bổ điện theo “hạn ngạch” nói trên, UBND thành phố Hải Phòng còn áp dụng một số biện pháp năng động và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch sản xuất của mình. Cụ thể là UBND thành phố đã đồng ý cho phép doanh nghiệp sẽ chủ động đăng ký ngày sử dụng điện, ngày nghỉ luân phiên với Công ty Điện lực. Từ đó, Ban chỉ đạo sẽ bố trí cấp điện cho doanh nghiệp sản xuất và điều chuyển sản lượng điện “nhàn rỗi” sang cho doanh nghiệp khác trên cơ sở đảm bảo đủ hạn mức đã phân bổ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công thức tính sản lượng điện phân bổ theo “hạn ngạch” của Điện lực Hải Phòng là: lấy tổng của phép cộng giữa sản lượng điện bình quân 6 tháng đầu năm 2010/ngày với sản lượng điện phát sinh do mở rộng sản xuất nhân với tỷ lệ phân bổ (%). Và cách tính này được thực hiện đồng nhất giữa các chi nhánh điện trực thuộc Điện lực Hải Phòng.

Với giải pháp này, thành phố Hải Phòng sẽ bảo đảm tất cả mọi doanh nghiệp được phân bổ điện một cách công bằng. Đồng thời duy trì được sự phát triển của các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại, tiêu hao ít điện năng nhưng tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn trên 1 số điện và có đóng góp nhiều cho ngân sách, qua đó góp phần tích cực vào việc kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Vẫn biết là mỗi địa phương có điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, song đây là một giải pháp hay cần được xem xét, nghiên cứu để mỗi địa phương xây dựng kế hoạch cung ứng điện phù hợp, cụ thể, vừa tiết kiệm được năng lượng, vừa duy trì được phát triển sản xuất của các doanh nghiệp và phục vụ sinh hoạt của nhân dân.

N.V

  • Từ khóa
108286

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu